Dư chấn 7,4 độ Richter: Nepal lại ‘chết’

Tờ Independent (Anh) đưa tin một trận động đất có sức mạnh lên đến 7,4 độ Richter xảy ra tại Nepal khi đất nước này vẫn còn chìm trong tang tóc sau trận động đất lịch sử 7,8 độ Richter xảy ra vào ngày 25-4.

Vụ động đất cướp đi sinh mạng của ít nhất 8.046 người, sát thương hơn 17.800 người, làm hơn 400 người còn mất tích và phá hủy không biết bao nhiêu ngôi nhà, khiến hàng triệu người phải sơ tán khẩn cấp trong hỗn loạn, thiếu thốn thực phẩm và y tế.

Hôm 12-5, ngay khi xảy ra động đất lần này, chính phủ Nepal lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp với 72 giờ không ai được vô nhà. Người dân Nepal khổ sở lại khăn gói ra đường căng lều bạt ngủ. Nhiều chuyến bay bị hủy và cảnh sát đã xuống phố phòng tình hình xấu nhất xảy ra.

“Tôi nghĩ lần này tôi sẽ chết”

Theo báo chí quốc tế, tâm chấn của trận động đất lần này ở độ sâu 18 km, nằm tại thị trấn Namche Bazar, gần khu vực cắm trại của dãy núi Everest, vào lúc 12 giờ 35 phút trưa 12-5 (theo giờ địa phương). Khu vực này từng là nơi rất nhiều người thiệt mạng vì lở núi tuyết sau trận động đất hôm 25-4.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ ban đầu xác định trận động đất này nằm ở mức 7,1 độ Richter nhưng sau đó không lâu, con số này đã tăng lên cao, tỉ lệ thuận với những con số thiệt hại mà đợt động đất này để lại.

Các nhân viên cứu hộ bước đầu ghi nhận thiệt hại tại khu vực thị trấn Chautara hẻo lánh cho biết số người chết dự kiến sẽ còn tăng lên.

Chính phủ Nepal ban bố tình trạng khẩn cấp, trong vòng 72 tiếng không ai được vào nhà nên người dân lại khăn gói ra đường ngủ. Ảnh: KIM CƯƠNG

Olle Castell, quản lý lực lượng phản ứng chương trình hỗ trợ nhân đạo Plan UK, nói rằng dư chấn của trận động đất kéo dài khoảng 30 giây khiến mọi người vô cùng hoang mang và lo lắng.

“Mọi thứ bị rung lắc dữ dội và tôi có thể thấy được cây cối dịch chuyển như thể đang có một cơn gió cực mạnh thổi qua mặc dù không khí lúc đó vô cùng tĩnh lặng” - vị này nói thêm.

Một nhân viên thuộc cứu hộ khẩn cấp Na Uy tại thủ đô của Nepal nói với trang Sky News rằng trận động đất xảy ra rất kinh khủng và đau lòng làm gia tăng áp lực lên đôi vai và khối óc của lực lượng viện trợ.

Tại BV Norvic ở thủ đô của Nepal, nhiều bác sĩ lẫn bệnh nhân ồ ạt tháo chạy khỏi các tòa nhà bị rung chuyển nghiêm trọng, tìm nơi nương náu tại các công viên hay bãi đậu xe. “Tôi nghĩ rằng lần này chắc tôi sẽ chết. Nhưng may mắn là mọi thứ đã trở lại bình thường và chúng tôi đều ổn” - Sulav Singh, một người dân Nepal hối hả dẫn con gái bỏ chạy đến vùng ngoại ô quận Thapathali, nói.

Số người chết và bị thương liên tục tăng

Các nhà địa chất học cho biết đây là một đợt dư chấn sau trận động đất kinh hoàng hồi cuối tháng trước tại Nepal. Nhưng tính đến 22 giờ cùng ngày (theo giờ Việt Nam), Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp Quốc gia Nepal cho biết đã có ít nhất 60 người chết và hơn 1.100 người bị thương sau cơn dư chấn. Tổ chức này cho hay con số này vẫn đang tăng liên tục khi các đội cứu hộ khai quật đống đổ nát tại nhiều khu vực.

Tổ chức Chữ thập đỏ Na Uy, đơn vị đã giúp đỡ rất nhiều nạn nhân Nepal tại một bệnh viện 60 giường ở thị trấn xảy ra vụ động đất hồi tháng trước, cho biết trên Twitter rằng đã có rất nhiều người bị thương và tử vong.

Nhiều nạn nhân đã được chuyển đến các khu lều cứu hộ để được hỗ trợ kịp thời. Paul Dillon, phát ngôn viên của Tổ chức Di dân Quốc tế, cho biết nhiều tòa nhà bị sụp đổ. Trong khi đó, các đội tìm kiếm và cứu hộ đã nhanh chóng bắt tay vào cuộc hỗ trợ người gặp nạn đang bị chôn vùi bên dưới các đống đổ nát.

Rose Foley, một nhân viên Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef), có mặt tại thủ đô Kathmandu mô tả sự rung chuyển diễn ra như thể một con tàu đang di chuyển trên vùng biển động.

Cô Foley cho biết thêm Unicef đang lo lắng về trẻ em trên toàn Nepal, đối tượng vốn rất dễ bị tổn thương. Tổ chức Di dân Quốc tế nói rằng khoảng 2.000 người đã được chuyển đến các khu vực cắm trại ở thủ đô Kathmandu để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó tại Ấn Độ, truyền thông nước này cho biết có ít nhất 17 người chết sau trận dư chấn xảy ra tại hai bang phía Bắc đất nước.Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết các cơ quan cứu hộ Ấn Độ đã bắt tay vào cuộc trong tình trạng báo động, sẵn sàng tiến hành cứu hộ trong tình huống xấu xảy ra. Cũng nằm trong vùng dư chấn, tại Tây Tạng, truyền thông Trung Quốc cho biết có một người chết và ba người bị thương.

Chỉ là dư chấn

Tâm chấn của trận động đất lần này chỉ cách khu vực cắm trại tại vùng núi Everest chưa đầy 100 dặm - nơi xảy ra vụ động đất giết chết hơn 8.000 người, trở thành trung tâm cứu trợ nhân đạo của thế giới tháng qua.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ nói rằng đây chỉ là một trong hàng trăm cơn dư chấn khác có cường độ mạnh sau trận động đất ngày 25-4.

Song có ít nhất 11 cơn dư chấn trên 4,0 độ Richter, trong đó có chín lần dư chấn lên đến mức 6,3 độ Richter xảy ra vào hôm 12-5 trên cùng một đường đứt gãy của địa chất sau lần động đất kinh hoàng cuối tháng trước, làm lây lan tâm lý lo sợ trong lòng người dân Nepal.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm