Du khách Trung Quốc tại Pháp bị bắt vì sử dụng UAV

“Một số khách du lịch Trung Quốc thời gian gần đây đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ và điều tra vì điều khiển các máy bay không người lái ở thủ đô Paris” -Sputnik ngày 23-8 dẫn thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp nói.

“Đại sứ quán nhắc nhở tất cả công dân Trung Quốc đi du lịch và sống tại Pháp tuân thủ luật pháp địa phương, đồng thời đi du lịch một cách văn minh” - thông cáo có đoạn.

Tại Pháp, nếu điều khiển các thiết bị bay không người lái trong các thành phố mà không có sự cho phép đặc biệt của cơ quan hàng không dân dụng và cảnh sát nước này, các cá nhân vi phạm có thể chịu án tù một năm và mức tiền phạt 88.300 USD.

Một máy bay không người lái bay gần tháp Eiffel ở thủ đô Paris. Ảnh: AFP

Nhà chức trách Pháp thời gian qua đã tăng cường các luật về đảm bảo an ninh liên quan tới thiết bị bay không người lái sau vụ tấn công khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo khiến 12 người chết hồi năm 2015.

Nhiều tuần sau vụ tấn công, hơn một chục UAV được thấy bay qua Đại sứ quán Mỹ ở Paris, quảng trường Bastille và tháp Eiffel. Vụ việc bắt đầu gây nhiều lo ngại về việc dùng thiết bị bay không người lái để khủng bố.

Đây không phải là lần đầu tiên các du khách Trung Quốc tại Pháp bị bắt vì sử dụng thiết bị bay không người lái. Tháng trước, một du khách Trung Quốc đã bị khởi tố ở Paris vì bay một UAV có gắn camera ngang qua trạm cảnh sát và nhà thờ Đức Bà Paris.

Máy bay không người lái cũng gây ra nhiều vấn đề tại Trung Quốc. Hồi tháng 4, hơn 240 chuyến bay đã bị cản trở và 10.000 hành khách bị hoãn giờ bay vì các máy bay không người lái bay gần sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh.

Sau đó, Trung Quốc ngày 1-6 bắt đầu thực thi chính sách mới nhằm cải thiện an toàn bay. Theo đó, nhà chức trách nước này yêu cầu những ai sở hữu UAV có khối lượng hơn 250 g phải đi đăng ký tại cơ quan hàng không dân dụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm