Đức cảnh báo búp bê 'gián điệp' Cayla

Theo DW, loại đồ chơi này do công ty đồ chơi Genesis (Mỹ) sản xuất và tập đoàn đồ chơi Vivid (Anh) nhập khẩu, phân phối. Búp bê tương tác Cayla có thể ghi âm câu hỏi của trẻ em và nhờ có kết nối Internet nên tự động tìm và sau đó phát ra câu trả lời, theo AFP.

Theo giới thiệu về loại đồ chơi này, người chơi có thể “làm quen” bằng cách hỏi về “cuộc sống, gia đình, sở thích”. Ngoài ra, búp bê này rất thích “trả lời các câu hỏi hóc búa” từ người hỏi. Người chơi có thể tải ứng dụng My friend Cayla trên App Store hoặc CH Play và kết nối bluetooth. Nhà sản xuất đồ chơi này cam đoan rằng “những thông tin hỏi và trả lời giữa người chơi và búp bê đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

búp bê Cayla

Búp bê Cayla mà giới chức Đức cảnh báo có thể trở thành "thiết bị gián điệp". Ảnh: DW

Thế nhưng theo cơ quan liên bang mạng của Đức (Bundesnetzagentur), họ đã phát hiện ra búp bê này có thể trở thành thiết bị gián điệp. Hôm 17-2, cơ quan này đã ra lệnh cấm bán sản phẩm này trên toàn quốc. Trước đó, búp bê Cayla cũng được mang ra triển lãm song gây ra một số tranh cãi vì sản phẩm này sử dụng các công nghệ tích hợp được cho là “phần mềm gián điệp trẻ em có hiệu quả”.

Cơ quan này cho biết có rất nhiều đồ vật có khả năng ghi âm lời nói, hình ảnh riêng tư của người sử dụng và búp bê này không phải là ngoại lệ. Theo cơ quan, những ai đã mua và sử dụng búp bê Cayla thì nên hủy bỏ đồ chơi này.

Loại búp bê biết nói này được trang bị bluetooth để có thể “trò chuyện” với người chơi và có thể kết nối Internet. Chính vì vậy, các tin tặc có thể lợi dụng điểm này để lấy thông tin riêng tư và đem đến rủi ro cho người chơi. Trước đó, búp bê Cayla từng bị phát hiện một lỗ hổng trong phần mềm hồi tháng 1-2015 và hiện tại vẫn chưa được khắc phục. Các hội tiêu dùng Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã đệ đơn kiện đối với loại đồ chơi này. Hiện nhà sản xuất vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Đối với các bậc phụ huynh đã mua món đồ chơi này, Bundesnetzagentur cho biết họ không có các hành động pháp lý đối với những người này, chỉ yêu cầu họ hủy bỏ loại đồ chơi này và thu hồi sản phẩm. Tuyên bố của Bundesnetzagentur về việc thu hồi đồ chơi được đưa ra sau khi sinh viên ở ĐH Saarland bày tỏ quan điểm lo ngại với tính hợp pháp của đồ chơi này với lý do tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm