Đức chấp thuận để Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng euro tạm thời

Được biết hôm thứ Năm (09-07), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đệ trình yêu cầu vay nợ lên các chủ nợ quốc tế, Hy Lạp đã đồng ý chấp nhận việc cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và cải cách lương hưu ở nước này để có một khoảng vay mới.

Trước đó, tờ FAZ (Đức) cho biết Bộ Tài chính Đức đã tuyên bố rằng yêu cầu vay nợ của thủ tướng Hy Lạp Tsipras là “không có thiện chí" và rằng Athens sẽ rời khỏi khu vực đồng euro trong 5 năm nhưng vẫn duy trì với tư cách là thành viên EU. Tuy nhiên, các quan chức Hy Lạp tham gia Eurogroup họp hôm thứ Bảy (11-07) về vấn đề vay nợ đã bác bỏ thông điệp trên.

Đức chấp thuận kế hoạch cho Hy Lạp rời khỏi Eurozone tạm thời (ảnh: AFP)

Theo các quan chức Hy Lạp, Hy Lạp đang phải "vật lộn" với cuộc khủng hoảng kinh tế này và không thể trả được khoản nợ 270 tỉ USD cho các chủ nợ quốc tế của mình, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các quốc gia khu vực đồng euro.
Một cuộc họp thượng đỉnh 28 thành viên EU về vấn đề nợ của Hy Lạp và việc liệu có nên chấp nhận đề nghị của thủ tướng Tsipras hay không sẽ được tổ chức để đưa ra giải pháp sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm