Đức sẽ kiểm tra phi công sử dụng thuốc sau thảm họa Germanwings

Nước này hy vọng sẽ làm giảm nguy cơ của việc lặp lại các vụ tai nạn máy bay tương tự vụ Germanwings hồi tháng 3 vừa qua, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Alexander Dobrindt vào hôm Chủ nhật (27-12).
Kế hoạch này được thực hiện dựa trên bản đệ trình của một lực lượng đặc nhiệm được thành lập bởi Bộ Giao thông vận tải, sau khi thảm họa Germanwings xảy ra.
Germanwings là máy bay thuộc hãng hàng không Lufthansa. Phi công của máy bay này đã khóa buồng lái và cho máy bay đâm vào dãy núi Alps, làm toàn bộ 150 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Các công tố viên đã tìm thấy bằng chứng cho thấy phi công này bị trầm cảm nặng và có thể đang lo sợ bị mất việc làm tại thời điểm đó. Viên phi công được cho là đã nghiên cứu phương pháp tự sát và che giấu cấp trên về bệnh tình của mình. Phát hiện này làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc giám sát và giữ bí mật y tế đối với các phi công.
“Tôi nghĩ việc các phi công đều được ngẫu nhiên kiểm tra liệu họ có sử dụng rượu, ma túy và các loại thuốc khác không là điều cần thiết và hợp lý” - Dobrindt cho hay. “Các chuyên gia trên toàn thế giới đều thấy được lợi ích của việc kiểm tra ngẫu nhiên đối với vấn đề an toàn hàng không”.
Dobrindt cho biết các hãng hàng không lớn sẽ được giao trọng trách thực hiện việc kiểm tra. Ông cho biết sẽ ban hành các quy định có liên quan vào đầu năm sau.

Tuy nhiên Markus Wahl, một phát ngôn viên của công đoàn phi công Đức, cho rằng: “Từ quan điểm của chúng tôi (các phi công), việc thực hiện các bài kiểm tra ngẫu nhiên là hoàn toàn sai trái. Chính phủ không còn có thể làm gì để cứu vãn cho thảm họa Germanwings nên mới vơ đũa cả nắm và áp đặt sự nghi ngờ lên một đội ngũ những phi công chuyên nghiệp”.

Mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn, gần dãy Alps 

Đức bắt đầu nghĩ đến biện pháp trên sau khi một nhóm các chuyên gia của tổ chức an toàn hàng không châu Âu đề nghị cải thiện việc kiểm tra tâm lý cho các phi công mới hồi tháng 7. 

Nhóm này cũng đồng thời đệ trình việc thành lập một cơ sở dữ liệu chung châu Âu trong đó liệt kê chi tiết các lần khám của các phi công cộng với mạng lưới hỗ trợ tốt hơn để giảm bớt rủi ro của việc xảy ra một thảm kịch tương tự .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm