Duterte chỉ trích Mỹ lưu trũ vũ khí ở Philippines

Theo RT, Tổng thống Duterte cáo buộc rằng tân Tổng thống Mỹ đang di chuyển kho vũ khí tới ba tỉnh của Philippines để cất trữ chúng vĩnh viễn ở đó.

Trong một cuộc họp báo chiếu trên truyền hình hôm 29-1, ông Duterte nói: “Bây giờ họ đang chuyển vũ khí vào Philippines… Tôi phải thông báo cho lực lượng vũ trang Mỹ rằng đừng làm điều đó, tôi sẽ không cho phép điều đó”,

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Philippines còn cảnh báo Washington rằng các cơ sở vũ khí thường trực đang chống lại thỏa thuận an ninh Mỹ-Philippines và dọa rà soát lại thỏa thuận và “có lẽ cuối cùng sẽ bãi bỏ vì đó là một sắc lệnh”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: RT

“Các quy định về Hiệp ước các lực lượng viếng thăm không có các cơ sở thường trú. Một kho lưu trữ dù gọi bằng tên gì cũng là một kho lưu trữ. Đó là một cấu trúc vĩnh viễn để cất giữ vũ khí. Tôi thậm chí còn không biết có một tên lửa hạt nhân mà họ đang chuyển tới”, ông Duterte cảnh báo.

Bình luận trên của Tổng thống Duterte đưa ra ba ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay Lầu Năm Góc sắp bắt đầu xây dựng các nhà kho, doanh trại, đường băng cho binh sĩ Mỹ và các trang thiết bị bên trong các khu trại quân sự của Philippines vào đầu năm này.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2014 cho phép Mỹ luân phiên triển khai tàu chiến, máy bay và binh sĩ cũng như lưu trữ vật tư cho các hoạt động nhân đạo và an ninh hàng hải tại năm địa điểm ở Philippines.

Ông Duterter còn cho rằng hành động của Washington đã đưa Manila vào “mối nguy hiểm cực kỳ” nếu Philippines hỗ trợ Mỹ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc vì vấn đề biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm