Ecuador dốc sức phục hồi đất nước sau trận động đất kinh hoàng

Trong số 587 nạn nhân đã có 539 người được xác định. 20 người trong số đó là người nước ngoài, tới từ các nước Anh, Canada, Ý và Đức. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra tại TP Manta.

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã gây chấn động Ecuador vào hôm 16-4 khiến hơn 7.000 người bị thương. Đây là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất của quốc gia này trong vòng hơn 60 năm qua.

Ecuador dốc sức phục hồi đất nước sau trận động đất kinh hoàng ảnh 1
Đống đổ nát của một tòa nhà sau khi trận động đất xảy ra ở Manta, Ecuador hôm 16-4

Vào đầu tuần, Tổng thống Ecuador - Rafael Correa cho biết rằng thiệt hại do thảm họa này gây ra sẽ vượt quá 3 tỉ USD, làm giảm mức GDP dự tính của nước này xuống 3%. Mọi việc trở nên khó khăn khi doanh thu nhờ dầu mỏ của Ecuador đã giảm mạnh.

Hôm 20-4, Tổng thống nói rằng ông đã lên kế hoạch tăng thuế và bán một số tài sản của Nhà nước để huy động vốn, nhằm trang trải các chi phí phục hồi hậu quả thiên tai.

Chính phủ cho biết người dân Ecuador với mức lương hơn 1.000 USD/tháng sẽ được đề nghị đóng góp một ngày lương để hỗ trợ chi phí xây dựng lại đất nước.

Những người được trả hơn 2.000 USD/tháng sẽ phải đóng góp  hai ngày lương. Còn những người thu nhập hơn 5.000 USD một tháng sẽ đóng góp năm ngày lương trong vòng năm tháng.

Ecuador dốc sức phục hồi đất nước sau trận động đất kinh hoàng ảnh 2
Tổng thống Ecuador - Rafael Correa cùng Chính phủ đang rất nỗ lực để khắc phục hậu quả thiên tai

Bên cạnh đó, bất kỳ cá nhân nào có tài sản hơn 1 triệu USD sẽ được yêu cầu đóng góp 0,9% tài sản của họ.

Mặc dù chính phủ Ecuador đã rất nỗ lực huy động các nguồn lực cần thiết để giải quyết thảm họa nhưng dân cư ở các vùng nông thôn của khu vực bị trận động đất tàn phá cho biết họ vẫn chưa nhận được thức ăn, nước hoặc các trợ giúp y tế khẩn cấp.

Các quan chức của Ecuador đã nhanh chóng chuyển nguồn tiếp tế vào các khu vực dân cư bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Tuy nhiên, những tuyến đường bị hư hại đã cản trở các đoàn xe cứu trợ đi tới những vùng sâu vùng xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm