EU bỏ lệnh cấm với hàng không Indonesia

Lệnh cấm bay được châu Âu áp dụng từ tháng 7/2007, sau một loạt các tai nạn hàng không của Indonesia. Trong danh sách đen của EU còn có nhiều hãng hàng không của châu Phi và Trung Á.

Garuda cho biết, lệnh cấm của EU đã gây thiệt hại cho hãng hàng không lớn nhất Indonesia này 1,5 triệu USD/tháng.

Năm ngoái, chính phủ Indonesia đã thông qua một điều luật đòi hỏi các quyết định bổ nhiệm hội đồng của các hãng hàng không phải được một bộ trưởng thông qua và yêu cầu các hãng công khai mục tiêu và các thành tích an toàn.

Một thông báo mới của Ủy ban châu Âu nhấn mạnh "những cải thiện và thành tích đáng kể của cơ quan hàng không dân sự Indonesia đã được công nhận về phương diện an toàn".

Với quyết định mới của EU, Garuda có thể sẽ nối lại các chuyến bay tới châu Âu vào đầu năm 2010. Ngoài Garuda, lệnh cấm còn được dỡ bỏ với Airfast Indonesia, Mandala Airlines và Premiair.

Thông báo trên cũng cho hay, hãng TAAG Angola Airlines giờ cũng có thể hoạt động trở lại vào không phận Bồ Đào Nha nhưng "chỉ với một máy bay nhất định và được giám sát nghiêm ngặt".

Cao ủy về Vận tải EU, Antonio Tajani, nhắc lại lời kêu gọi của mình về việc lập một danh sách đen của quốc tế đối với các hãng hàng không được cho là không an toàn. Ông đã đề xuất một danh sách như vậy sau khi có tin cho rằng chiếc máy bay của hãng Yemenia rơi ngoài khơi Comoros đã khiến các thanh sát viên EU lo lắng.

"Đã đến lúc cộng đồng quốc tế nghĩ lại về chính sách an toàn; những hãng hàng không không an toàn nên bị cấm bay ở bất cứ nơi nào", ông Tajani nói trong một thông báo. "Chúng ta nên dần hướng tới một chiến lược quốc tế dựa trên sự hợp tác giữa các nước trên toàn thế giới".

Theo Thanh Hảo (VNN/ BBC, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm