EU không đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine

Đây là hội nghị cấp cao EU-Ukraine đầu tiên sau khi Ukraine và EU phê chuẩn hiệp ước liên kết EU-Ukraine hồi tháng 9-2014.

Cuối cùng hội nghị chỉ có một thông báo cụ thể là hiệp ước liên kết chắc chắn sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, ngoài ra toàn những tuyên bố mang tính chất nguyên tắc.

Tại cuộc họp báo gồm đủ mặt Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (từ trái sang), ông Donald Tusk thông báo EU chưa thể đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine như yêu cầu của Ukraine vì EU chưa thảo luận vấn đề này.

Ông Jean-Claude Juncker thông báo EU sẽ viện trợ tài chính cho Ukraine 1,8 tỉ euro trong khi Tổng thống Poroshenko hy vọng sẽ kiếm được 2 tỉ USD tài trợ quốc tế. Các vấn đề như Ukraine sẽ gia nhập EU và lộ trình cụ thể áp dụng quy chế miễn visa trong khu vực Schengen không được nêu ra.

Theo RFI, EU tỏ ra dè dặt vì còn chờ kết quả cải cách cụ thể từ Ukraine. Tuyên bố chung sau hội nghị đã liệt kê hàng loạt yêu cầu Ukraine cần thực hiện như chống tham nhũng, cải cách hiến pháp, cải cách tư pháp, minh bạch về năng lượng và tài chính công.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thừa nhận lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine trong khuôn khổ thỏa thuận hòa bình Minsk hết sức mong manh. Ông chỉ trích Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm