EU nêu rõ thủ tục để Anh rời khỏi liên minh

"Anh có thể chính thức tuyên bố muốn rời Liên minh châu Âu (EU) qua một bức thư gửi cho chủ tịch Hội đồng châu Âu, hay một tuyên bố chính thức tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu, được ghi lại trong biên bản của cuộc họp", Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của hội đồng các nhà lãnh đạo EU nói.

Một quan chức EU thứ hai nói thêm rằng: "Tuyên bố không cần phải được viết ra, ông ấy có thể tuyên bố miệng cũng được".

Ngày 28-6, ông Cameron sẽ thuyết trình trước 27 nhà lãnh đạo thuộc EU tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu tại Brussels, về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hôm 23-6 là người Anh chọn rời khỏi EU.

Anh rời EU

Cử tri Anh chọn rời EU với tỉ lệ 52-48 sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23-6

Khi Anh tuyên bố chính thức với EU, Điều 50 trong Hiệp ước của EU sẽ được kích hoạt nhằm bắt đầu quá trình hai năm để Anh rời khỏi khối này.

Phát ngôn viên Hội đồng châu Âu nhấn mạnh tuyên bố phải thật rõ ràng. "Việc thông báo kích hoạt Điều 50 là một hành động chính thức và phải được thực hiện bởi chính phủ Anh đến Hội đồng châu Âu" - người phát ngôn nói. "Việc này cần phải được thực hiện một cách rõ ràng".

"Các cuộc đàm phán về cuộc chia tay và mối quan hệ trong tương lai chỉ có thể bắt đầu sau khi Anh đã kích hoạt Điều 50. Nếu chính phủ Anh thực sự muốn rời khỏi EU thì họ nên làm vậy càng sớm càng tốt" - ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu Anh có thể khởi động quá trình rút khỏi liên minh nhưng sau đó bỏ giữa chừng và yêu cầu ở lại thì có được hay không (hiệp ước không có quy định rõ về trường hợp này), một quan chức EU trả lời: "Một khi đã kích hoạt thì không thể nào rút lại".

Hôm 24-6, Thủ tướng Cameron cho biết ông sẽ để lại cho người kế nhiệm kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước EU. Phát biểu này của thủ tướng Anh dường như trái ngược với cam kết khởi động quá trình ra khỏi EU ngay lập tức sau khi bỏ phiếu mà ông từng hứa. Việc trì hoãn của ông Cameron khiến các nhà lãnh đạo EU mất kiên nhẫn vì họ muốn giải quyết nhanh chóng để hạn chế tình trạng lấp lửng.

Trong khi đó, hôm 25-6, sáu nước thành viên sáng lập Liên minh châu Âu muốn Anh nhanh chóng bắt đầu thủ tục "ly dị" sau khi cử tri Anh chọn Brexit.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm