F-16 Israel bị bắn rơi ở Syria do lỗi phi công

Theo kênh truyền hình RT, không quân Israel (IAE) hôm 25-2 đã công bố kết luận điều tra vụ tiêm kích F-16 bị phòng không Syria bắn rơi trong lúc tấn công các mục tiêu thân Iran hôm 10-2. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của phi công. Giới chức Israel xác nhận chiếc máy bay này bị bắn rơi bởi hệ thống tên lửa đất đối không S-200 của Syria, song cả hai phi công đều may mắn thoát chết.

Tiêm kích F-16 của không quân Israel. Ảnh: RT

IAE đã mở cuộc điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân vụ rơi máy bay. Sau khi phân tích sự việc, các chuyên gia Israel kết luận F-16 bị bắn rơi do lỗi phi công. Báo cáo của IAE nêu rõ: “Cùng lúc phải cân nhắc giữa hoàn thành nhiệm vụ và phòng vệ, phi công đã không thể tự bảo vệ được mình. Hành động của họ không tuân thủ đúng trình tự ưu tiên tác chiến cần thiết khi bị đe dọa bởi tên lửa”.

Bản báo cáo của IAE cũng cho biết các phi công của máy bay F-16 khi đó biết rõ họ đang bị đe dọa bởi hỏa lực của đối phương song vẫn cố hoàn thành sứ mệnh phá hủy mục tiêu là trung tâm chỉ huy máy bay không người lái của Iran trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh các phi công đã hành động đúng đắn khi tìm cách thoát ra khỏi chiếc máy bay bị bắn rơi, nhờ đó mới cứu được tính mạng của phi công. Máy bay rơi xuống một sườn đồi gần Kibbutz Harduf ở Bắc Israel, cách nhà dân chỉ vài trăm mét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm