Facebook, Google phải điều trần về Nga can thiệp bầu cử

Lãnh đạo điều hành các công ty công nghệ Facebook, Google, Twitter vừa được yêu cầu ra điều trần Quốc hội Mỹ phục vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử, Reuters dẫn thông tin từ một nguồn tin trong Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Nguồn tin cho biết lãnh đạo ba công ty này đã được yêu cầu ra điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 1-10 tới.

Đại diện Facebook, Google xác nhận đã nhận được thư đề nghị điều trần nhưng không khẳng định sẽ tham gia. Twitter chưa bình luận, tuy nhiên theo nguồn tin Reuters, Twitter dự kiến sẽ có báo cáo riêng với Ủy ban Tình báo Thượng viện liên quan chuyện Nga can thiệp bầu cử trong ngày 28-9.

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg tại trụ sở Facebook ở California (Mỹ) ngày 27-9. Ảnh: REUTERS

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg tại trụ sở Facebook ở California (Mỹ) ngày 27-9. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, một số lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng cho biết tháng tới sẽ mở cuộc điều trần với lãnh đạo một số công ty công nghệ để “hiểu rõ hơn việc Nga sử dụng công cụ trực tuyến như thế nào gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ”. Ủy ban Tình báo Hạ viện không nói rõ đối tượng điều trần là các công ty nào nhưng nguồn tin của Reuters cho biết khả năng lớn vẫn là các lãnh đạo Facebook, Goolge, Twitter như Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu.

Goolge xác nhận đã nhận được thư mời điều trần Quốc hội vụ Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: REUTERS

Goolge xác nhận đã nhận được thư mời điều trần Quốc hội vụ Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: REUTERS

Hai ủy ban này đóng vai trò lớn trong cuộc điều tra của Quốc hội khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử ông Donald Trump can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra Nga của Quốc hội. Nhiều nghị sĩ hai đảng cho rằng các trang mạng xã hội có thể có vai trò lớn trong chiến dịch lèo lái ảnh hưởng của Nga.

Twitter là 1 trong 3 công ty công nghệ được đề nghị điều trần phục vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: REUTERS

Twitter là một trong ba công ty công nghệ được đề nghị điều trần phục vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: REUTERS

Trong tháng 9, Facebook tiết lộ một số khách hàng có thể là công dân Nga đã chi hơn 100.000 USD mua quảng cáo trên trang Facebook có nội dung gây chia rẽ trong quá trình tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Sau tiết lộ này, nhiều nghị sĩ Dân chủ kêu gọi phải có các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến.

Trên Twitter ngày 27-9, Tổng thống Mỹ Trump tấn công Facebook rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã thông đồng với các trang truyền thông khác chống đối ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm