FBI ra kết luận bất ngờ về bà Clinton trước thềm bầu cử

Hai ngày trước bầu cử tổng thống, FBI một lần nữa lại ra quyết định không đề nghị truy tố ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton sau quá trình điều tra lại bê bối bà sử dụng địa chỉ email riêng trong thời gian làm ngoại trưởng.

Trong bức thư gửi đến Quốc hội ngày 6-8, Giám đốc FBI James Comey nói FBI không thay đổi nhận định rằng sẽ bà Clinton không phải bị truy tố vì bê bối email.

“Dựa vào xem xét của chúng tôi, chúng tôi không thay đổi kết luận đã đưa ra hồi tháng 7” - ông Comey viết trong thư. CNN dẫn một số nguồn tin an ninh cho biết quá trình điều tra lại bê bối email của bà Clinton đã được tiến hành khẩn trương nhất có thể. Chiều cùng ngày, Bộ Tư pháp ra tuyên bố cho biết Bộ và FBI đã huy động mọi nguồn lực xúc tiến điều tra lại một cách mau chóng.

Một nguồn tin tư pháp nói với CNN rằng Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đã được thông báo về quyết định của ông Comey trước khi ông Comey gửi thư đến Quốc hội. Bản thân Bộ trưởng Lynch và Thứ trưởng Tư pháp Sally Yates trước đó đều không đồng ý với quyết định điều tra lại bà Clinton của ông Comey.

Vì không có thay đổi gì trong quyết định của ông Comey nên Bộ Tư pháp sẽ không cần phải làm gì thêm, theo nguồn tin này.

Giám đốc FBI điều trần trước Quốc hội ngày 7-7—2016.

Giám đốc FBI điều trần trước Quốc hội ngày 7-7-2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước sau bà Clinton và đội tranh cử của bà vẫn tự tin FBI sẽ không thay đổi kết luận và bà sẽ không bị truy tố.

“Chúng tôi luôn tin tưởng sẽ không có gì khiến quyết định hồi tháng 7 của FBI thay đổi. Giờ thì Giám đốc Comey đã khẳng định điều đó” - ông Brian Fallon, người phát ngôn của bà Clinton, nói. Trong khi đó đội tranh cử của ông Trump nhanh chóng chỉ trích ông Comey.

 “Chúng tôi nghĩ Giám đốc Comey và FBI đã sai khi ra kết luận ban đầu hồi tháng 7 và giờ họ cũng sai” - ông Jason Miller, người phát ngôn của ông Trump, nói với CNN.

Ứng viên phó tổng thống Cộng hòa Mike Pence vẫn quyết làm áp lực với bà Clinton “Quản lý không tốt thông tin mật là một tội ác. Hillary Clinton nói bà ấy không bao giờ gửi và nhận bất kỳ thông tin mật nào từ địa chỉ email riêng nhưng giám đốc FBI nói với Quốc hội là có”.

Bản thân ông Trump không bình luận trực tiếp về thông báo mới nhất của FBI. Đăng đàn vận động ở Minneapolis (bang Minnesota) 20 phút sau khi có thông tin ông Comey thông báo với Quốc hội không thay đổi kết luận về bà Clinton, ông Trump chỉ nói bà Clinton “sẽ còn tiếp tục bị điều tra trong một thời gian rất dài”. Dù thế ông Trump cũng mỉa mai với người ủng hộ là bà Clinton đang được “các nhóm thế lực bảo vệ”.

Trong khi đó theo Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa), “Không cần biết FBI quyết định gì, những gì mà FBI đã điều tra ra cho thấy Ngoại trưởng Clinton đã đưa bí mật quốc gia vào nguy cơ rò rỉ và điều này tổn hại đến an ninh quốc gia”.

Chín ngày trước, ông Comey đã thả một quả bom lớn vào cuộc đua tổng thống hồi tháng trước khi gửi thư đến Quốc hội nói rằng FBI sẽ điều tra lại bê bối email của bà Clinton, khi trong một cuộc điều tra riêng FBI đã phát hiện một số email có thể liên quan đến việc bà Clinton quản lý không tốt thông tin do dùng địa chỉ email riêng. Hành động này của ông Comey làm trong khi đảng Dân chủ lo lắng thì ông Donald Trump bên đảng Cộng hòa vui mừng vì có thêm cơ hội vượt qua bà Clinton.

Không thể đo lường chính xác ảnh hưởng của quyết định điều tra lại của ông Comey đến cuộc đua. Tuy nhiên, quyết định mới nhất này của ông Comey đã giúp bà Clinton bớt gánh nặng trên đường đua. Dù thế nhiều thành viên đảng Dân chủ không bỏ qua cho ông Comey.

“Bức thư hôm nay càng cho thấy hành động của ông Comey chín ngày trước có vấn đề. Không nghi ngờ gì điều này sẽ tạo ra suy nghĩ sai lệch về bản chất điều tra của FBI” - theo nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện. Bà cho rằng Bộ Tư pháp cần can thiệp vào quy trình hoạt động của FBI để ngăn chặn sự việc tương tự có thể xảy ra, ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử trong tương lai.

Một nghị sĩ Dân chủ khác không nêu tên nói không thể nào sửa chữa được những tổn hại mà ông Comey đã gây ra cho bà Clinton trong chín ngày qua. Thăm dò của CNN ngày 6-11 cho thấy bà Clinton đang được 49% ủng hộ, ông Trump được 44% ủng hộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm