G7 không đồng thuận trừng phạt Nga-Iran

CNN đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 11-4 tuyên bố Nga đã thất bại trong việc thực hiện cam kết đảm bảo loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria và không có tiến bộ trong các cuộc đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, ông Tillerson không nói trực tiếp yêu cầu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chỉ nói Mỹ “hy vọng” ông Assad sẽ từ chức.

Ông Tillerson đã phát biểu như vậy tại cuộc họp ngoại trưởng của các quốc gia công nghiệp G7 và các đồng minh Địa Trung Hải ở Lucca, Ý. Cuộc họp đã không đạt được sự thống nhất trong việc áp lệnh trừng phạt mới vào Nga và Syria. Anh đã hối thúc áp trừng phạt mới nhưng Ngoại trưởng Ý Angelino Alfano nói rằng: “Không có sự nhất trí đối với lệnh trừng phạt mới bổ sung”.

G7 không đồng thuận trừng phạt Nga-Iran ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: 10news.com

Ông Tillerson sẽ đến Nga hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong hai ngày 11 và 12-4 (giờ địa phương). Các chuyên gia dự đoán chuyến công du tới Nga lần này của ông sẽ đầy “bão táp” bởi hàng loạt sự kiện nóng phủ bóng đêm.

Trước đó, ông đã có những bình luận cứng rắn đối với Nga trong vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Syria hôm 4-4 mà thủ phạm được cho là chính phủ Syria - đồng minh của Moscow. Ông Tillerson nói rằng Nga đã không làm tròn nghĩa vụ kiểm soát và phá hủy kho vũ khí hóa học Syria theo cam kết năm 2013. Ông đồng thời tố Nga "đồng lõa" trong vụ tấn công hóa học này. Ông cũng cáo buộc Nga không “tạo ra nhiều tiến bộ” khi làm vai trò trung gian trong đàm phán hòa bình Astana. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm