Gã khổng lồ tìm kiếm của Trung Quốc đánh bại Google?

Siêu máy tính Minwa được thiết lập để thực hiện nhiệm vụ quét và phân loại một lượng giá trị cơ sở dữ liệu lớn dựa trên hình ảnh, và tiến hành với tỷ lệ chính xác lên tới 95,42% - theo Baidu báo cáo.

Thiết bị này đánh bại cả hệ thống của Google – với tỷ lệ 95,2% và của Microsoft – đạt tỷ lệ 95,06%.

Cả ba hệ thống trong những tháng gần đây đã vượt trội hơn so với khả năng của con người trong công việc này – với tỷ lệ chính xác thường ở mức 95%.

Công ty tìm kiếm Trung Quốc Baidu công bố bước tiến mới nhất của mình trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo, tuyên bố siêu máy tính của mình đã dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này.

Giám đốc khoa học của Baidu - Andrew Ng trả lời tờ Wall Street Journal về sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ này: “Tôi rất vui mừng về tất cả những bước tiến trong khả năng của máy tính mà cả cộng đồng đã tạo nên. Các máy tính đã có thể phân tích hình ảnh tốt hơn rất nhiều và làm được vô vàn thứ mà chúng không thể thực hiện một năm trước đây”.

Cơ sở dữ liệu ImageNet cung cấp hơn 1 triệu hình ảnh cho Minwa để sàng lọc và sắp xếp vào hơn 1000 danh mục định sẵn khác nhau. Ví dụ, sắp xếp các hình ảnh về động vật hoặc thực phẩm, theo loài hoặc loại.

Loại công cụ trí tuệ nhân tạo “tìm hiểu sâu” này hiện nay đang rất được chú ý ở thung lũng Silicon. Google đã mua lại một số công ty trí tuệ nhân tạo, bao gồm DeepMind – một công ty trụ sở tại Anh – đã thiết lập ra những hệ thống để tìm hiểu cách chơi những trò game khác nhau trên máy tính.

Hệ thống nhận dạng ngôn ngữ mà Google đã phát triển bằng cách sử dụng loại “tìm hiểu sâu” này dẫn tới những cải tiến lớn trong khả năng nhận dạng giọng nói của Android.

Cũng như vậy, Baidu đang làm việc trên một siêu máy tính lớn hơn, sẽ xử lý 14.000 giờ âm thanh bằng tiếng Anh và Trung Quốc để cải thiện các hệ thống nhận diện giọng nói. Nếu “gã khổng lồ tìm kiếm” hoàn thành mục tiêu xây dựng một siêu máy tính có khả năng thực hiện 7 triệu tỷ phép tính mỗi giây, điều này sẽ mang lại cho họ một vị trí trong danh sách top 10 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Yann LeCun cho rằng, khi những “gã khổng lồ” công nghệ như Google, Microsoft hay Facebook xây dựng các siêu máy tính lớn hơn bao giờ hết nhằm tìm kiếm những thành tựu trí tuệ nhân tạo ngày càng cao hơn, công cụ kiểm tra nhận diện hình ảnh mà ImageNet cung cấp được nhìn nhận là “lỗi thời”

“Con người đang tập trung vào các tập hợp dữ liệu lớn hơn và những nhiệm vụ thử thách hơn liên quan đến việc nhận diện đối tượng, chẳng hạn như dò tìm mục tiêu và nội địa hóa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm