Gánh nặng kinh phí tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích "đè" lên ai?

Các quan chức Malaysia ở Canberra, Australian, đang thảo luận để giải quyết vấn đề kinh phí cho cuộc tìm kiếm số phận chuyến bay MH 370. Chiếc máy bay mất tích hơn ba tháng nay, được cho là đã rơi ở ngoài khơi biển Ấn Độ, cách thành phố Perth của Australia hơn 1000km. Đây là tai nạn máy bay thảm khốc đối với Malaysia Airlines, cướp đi sinh mạng của 239 hành khách và phi hành đoàn.

Lẽ dĩ nhiên, trách nhiệm chi trả trước tiên thuộc về chính phủ Malaysia vì chiếc Boeing 777 là tài sản và thuộc quyền quản lý của nước này . Thứ hai là Australia, do địa điểm rơi của máy bay được xác định là gần nước này nhất. Hơn một nửa số hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc, do đó chính phủ Trung Quốc cũng có trách nhiệm chia sẻ kinh phí tìm kiếm.

Một máy bay tìm kiếm của không quân  Australia . Ảnh: CTVnews

“Cuộc tìm kiếm vẫn kéo dài và Australia phải chịu trách nhiệm chính. Chúng tôi vẫn đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các bên có liên quan, ví dụ Malaysia”, Ông Angus Houston, người đứng đầu Trung tâm Phối hợp liên Cơ quan của Australia phát biểu với kênh truyền hình quốc gia.

Chính phủ Australia đang bắt đầu giai đoạn tìm kiếm tiếp theo, dự kiến  kéo dài đến tháng 7-2015 với khoản kinh phí khoảng 84 triệu USD. Tuy nhiên, thực tế cho thấy kế hoạch này còn phụ thuộc vào tốc độ dò tìm và thái độ giúp sức của các nước khác.

Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia, ông Joe Hockey cho biết: “Chúng tôi sẽ nhận trách nhiệm với số tiền này, điều đó cũng là hợp lý”.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm