Ghế nào đang 'nóng' ở Nhà Trắng?

Không phải vị trí tổng thống của ông Donald Trump, người đang ngồi "ghế nóng" ở Nhà Trắng hiện là vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Politico dẫn hai nguồn tin chính phủ và 3 cố vấn bên ngoài Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump vừa đề ra hạn chót 4-7 cho ông Priebus cải tổ Nhà Trắng, nếu không sẽ bị sa thải.

Độ nóng của ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng

Theo các nguồn tin này, vài ngày sau khi trở về từ chuyến công du nước ngoài, ông Trump đã trách mắng ông Priebus ngay tại Phòng Bầu dục, trước các cựu quản lý tranh cử của ông là hai ông Corey Lewandowski và David Bossie vì không hoàn thành nhiệm vụ trong Nhà Trắng.

Ông Trump có ý định đưa ông Bossie vào vị trí Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng và ông Lewandowski vào làm cố vấn cấp cao Nhà Trắng. Tuy nhiên tại cuộc gặp này ông Trump nói trước mắt sẽ cho ông Priebus thời gian để cải tổ Nhà Trắng trước khi đón hai nhân vật này vào.

“Tôi cho ông đến ngày 4-7. Tôi không muốn họ bước chân vào đống hỗn độn này. Nếu tôi vào một căn nhà sạch sẽ, họ cũng sẽ thế” – một nguồn tin dẫn lời ông Trump nói với ông Priebus.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus luôn đối mặt nguy cơ bị ông Trump sa thải. Ảnh: AP

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus luôn đối mặt nguy cơ bị ông Trump sa thải. Ảnh: AP

Đây không phải là lần đầu ông Trump ra thời hạn với ghế nóng của ông Priebus. Thời hạn đầu tiên với ghế nóng ông Priebus cũng như với nhiều quan chức Nhà Trắng khác là 100 ngày tổng thống của ông. Thời hạn thứ hai ông Trump đề ra với vị trí của ông Priebus là vào ngày Memorial Day – tưởng niệm liệt sỹ, vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 5 – năm nay nhằm ngày 29-5.

Và thời hạn thứ ba và mới nhất là vào ngày ngày Độc lập của Mỹ 4-7. 4-7 cũng là hạn cuối cho lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hoàn tất chỉnh sửa dự luật bảo hiểm y tế để đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện. Hạ viện đã thông qua trước đó. Ông Priebus đã bị áp lực rất nhiều khi Hạ viện thất bại trong lần bỏ phiếu đầu tiên. “Khôi hài là các ngày lễ đã trở thành kỳ trưng cầu ý kiến về Reince” - một cố vấn tổng thống đã bông đùa.

Bản thân ông Priebus cũng cảm nhận được độ "nóng" của cái ghế mình ngồi. “Tôi đã bước một chân lên vỏ chuối, còn chân kia thì đã bước ra khỏi cửa” – nguồn tin dẫn lời ông Priebus từng nói vui về tình hình hiện tại của mình. Những lời này ông Priebus thốt ra từ trước khi hứng làn sóng chỉ trích nặng nề sau vụ Giám đốc FBI James Comey bị sa thải.

"Ghế nóng" này không do ông Trump chỉ định

Đưa ra thời hạn cuối không phải là chiến thuật duy nhất ông Trump sử dụng để cảnh cáo ông Priebus về khả năng bị sa thải.

Ông Trump từng công khai nói về chuyện thay thế ông Priebus bằng cách nhân vật khác, như  cựu cố vấn tranh cử David Urban và Wayne Berman. Không lâu sau khi ông Michael Flynn bị sa thải chức Cố vấn An ninh Nhà Trắng, ông Trump mời Thống đốc Chris Christie  của bang New Jersey đến Nhà Trắng tư vấn về chuyện chọn một chánh văn phòng Nhà Trắng mới.

Tổng thống Trump (trái) từng công khai nói chuyện thay thế ông Priebus (phải). Ảnh INFORWARS

Tổng thống Trump (trái) từng công khai nói chuyện thay thế ông Priebus (phải). Ảnh INFORWARS

Ghế của ông Priebus không phải do ông Trump chỉ định. Việc ông Priebus ngồi vào vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng là kết quả thương lượng của ông Trump và các lãnh đạo Cộng hòa. Ông Priebus có quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Ông Trump tới thời điểm này vẫn chưa cho phép ông Priebus chọn vị trí Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng mới, lấp chỗ trống bà Katie Walsh để lại. Bà Walsh bị sa thải sau lần Hạ viện quyết định không bỏ phiếu về dự luật bảo hiểm y tế của ông Trump nhằm thay thế Obamacare hồi tháng 3. Ông Trump từng chỉ trích nặng nề ông Priebus vì các vụ rò rỉ thông tin với truyền thông.

Có thông tin ông Trump từng có ý tưởng chuyển ông Priebus sang vị trí đại sứ Mỹ ở Hy Lạp, vì ông Priebus gốc Hy Lạp.

"Nóng" vì điều tra Nga

Vài tháng trước ông Trump đã từng nhắc tới chuyện cải tổ Nhà Trắng, tuy nhiên sau đó không thấy nhắc nhở gì. Politico nhận định thái độ quyết liệt lần này có thể một phần vì ông Trump đang bị áp lực với cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử, nên chuyển áp lực qua đội ngũ Nhà Trắng.

Nhiều người nói ông Trump chỉ trích ông Priebus là không công bằng. Theo họ, chuyện dọn dẹp Nhà Trắng cho trật tự hầu như là việc không thể với ông Priebus, khi Nhà Trắng luôn vướng vào các bê bối liên quan đến điều tra Nga và việc sa thải ông Comey mới đây.

Chưa rõ ông Trump có thật sự sẽ sa thải ông Priebus hay không. Theo một nguồn tin, ông Priebus trong vài tuần gần đây đã chứng minh hiệu quả công việc gia tăng khi đã dần mang lại trật tự cho Nhà Trắng, bất kể cuộc điều trần đầy sóng gió của ông Comey mới đây tại Quốc hội.

Một nguồn tin khác thường xuyên trao đổi với ông Trump cho biết ông thường dùng cách đe dọa sa thải nhân viên một là để họ có động lực làm việc tốt hơn, hai là buộc họ từ chức, ba là xem họ như cái gương cảnh cáo các nhân viên khác. Giám đốc thông tin Nhà Trắng Mike Dubke là ví dụ cho trường hợp thứ hai này, chủ động đệ đơn từ chức sau khi ông Trump đe dọa sa thải.

Trong khi đó, một nguồn tin cho biết ông Trump không muốn ông Priebus trở thành Chánh Văn phòng Nhà Trắng có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử. Kỷ lục này hiện nay đang thuộc về ông James Baker dưới thời Tổng thống George H.W. Bush, tại nhiệm chỉ 5 tháng, tuy nhiên vẫn dài hơn ông Priebus hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm