Gia đình cựu Tổng thống Indonesia phải hoàn trả hàng trăm triệu đô

Ông Suharto, lãnh đạo Indonesia với chính sách “bàn tay sắt” trong suốt 32 năm đã từ chức năm 1998 trước làn sóng biểu tình phản đối. Ông bị cáo bộc tham gia vào hàng loạt vụ tham nhũng mang tính “gia đình trị”, phục vụ cho lợi ích thân quyến và bạn bè mình.

Phán quyết của Toàn án tối cao đánh dấu lần đầu tiên gia đình cựu tổng thống Indonesia phải chịu trách nhiệm đáng kể cho những hành vi sai trái của cựu ông Suharto.

 Bức tượng cựu Tổng thống Indonesia Suharto được chụp tại bảo tàng Suharto ở Yogyakarta (Ảnh: Reuters)

Các thành viên trong gia đình ông không đưa ra bình luận gì hơn ngoài phủ nhận những cáo buộc trên.

Gia đình của “vị tướng cười” này mất quyền kháng cáo chống lại phán quyết trước đó và đã bị yêu cầu bồi thường 324 triệu USD mà ngân sách nhà nước bị chiếm dụng dưới thời cai trị của Suharto.

 Siti Hardiyanti Rukmana (Trái) và Siti Hediati Suharto (phải) – hai người con gái của cựu Thổng thống Suharto vẫy tay chào những người ủng hộ tại chiến dịch của Đảng Golkar ở Sleman vào 20/3/2014 (Ảnh: Reuters)

Toà án tối cao Indonesia giao bản án hồi tháng trước trong một vụ kiện do Bộ trưởng tư pháp đệ trình, tuyên bố rằng gia đình Suharto đã sử dụng quỹ tài trợ để tích luỹ của cải cá nhân bằng cách bòn rút ngân quỹ nhà nước dành cho ngành giáo dục.

Phán quyết buộc họ trả lại 75% số tiền tham ô và mới được công bố công khai trong tuần này.
Mặc dù gia đình ông Suharto vẫn có người hoạt động chính trị (con gái ông là thành viên của Quốc hội) nhưng tầm ảnh hưởng của họ đã giảm đi đáng kể sau khi Indonesia chuyển sang nền dân chủ toàn diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm