Gia đình kẻ chủ mưu khủng bố Paris muốn hắn chết

“Chúng tôi luôn cầu mong rằng Abaaoud thực sự đã chết”, tờ Time of India dẫn lời Yasmina, chị gái của Abaaoud, nói.

Mùa thu năm ngoái, Abaaoud quay trở lại châu Âu để bí mật gặp gỡ các phần tử Hồi giáo cực đoan, những kẻ cùng chung chí hướng với y, muốn gieo rắc sự tàn bạo và gây ra tình trạng hỗn loạn trên khắp thế giới. Abaaoud cũng được xác định là “đạo diễn” hàng loạt vụ tấn công ở Paris, Pháp hồi tuần trước khiến 129 người thiệt mạng.                  

Kẻ chủ mưu tấn công nước Pháp hồi tuần trước, Abdelhamid Abaaoud (Reuters) 

"Tất nhiên, chẳng có gì lấy làm vui vẻ khi gây ra cảnh đổ máu. Nhưng lại luôn cảm thấy hài lòng khi nhìn máu của những kẻ không có niềm tin phải đổ", Abaaoud tuyên bố trong một video tuyển mộ chiến binh cho IS bằng tiếng Pháp.

Theo tờ New York Times, hồi đầu năm tạp chí Paris Match tìm thấy một đoạn phim quay cảnh Abaaoud cười khoái chí và pha trò trong lúc đang kéo lê các xác chết sau một chiếc xe bán tải. Và y còn “gây sốc” gia đình hơn khi đã bằng cách thuyết phục được người em trai, Younes, mới 13 tuổi cùng y tới Syria.

"Tôi không thể chịu đựng nổi nữa", New York Times dẫn lời ông Omar Abaaoud, cha của Abdelhamid Abaaoud, khi đó nói với các phóng viên. "Nó hủy hoại gia đình. Tôi không bao giờ muốn nhìn thấy nó thêm lần nữa".

Hồi cuối năm ngoái, trong chuyến trở lại châu Âu của y, giới chức an ninh châu Âu đã theo dõi điện thoại và lần ra dấu vết của y, phát hiện y đang có mặt ở Athens, Hy Lạp nhưng lại để mất dấu, theo một quan chức quân đội đã nghỉ hưu ở châu Âu. Không lâu sau, có thông tin cho rằng Abaaoud dường như đã tới Bỉ, đây cũng là quê hương của y.

Vào thời điểm Abaaoud bắt đầu hành trình trở về châu Âu, Abu Muhammad al-Adnani, một thủ lĩnh của IS, đã kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những người không theo đạo Hồi.

"Nếu có thể giết được bọn vô đạo người Mỹ hay châu Âu, đặc biệt là những kẻ hằn học và bẩn thỉu người Pháp, hãy đặt niềm tin vào thánh Allah và giết chúng bằng mọi giá", al-Adnani nói.

Tờ Washington Post dẫn lời hai quan chức tình báo cấp cao Pháp cho biết Abaaoud đã bị tiêu diệt trong cuộc vây ráp sáng 18-11 tại một căn hộ ở khu vực St. Denis. Hai người bên trong căn hộ, một được cho là tên Abaaoud và tên còn lại là Salah Abdeslam, 26 tuổi đã bị tiêu diệt sau khi một nữ khủng bố tự kích nổ bom tự sát.

Tuy nhiên, ông François Molins, công tố viên Pháp cho hay vẫn chưa thể cung cấp danh tính những kẻ bị hạ gục trong chiến dịch bố ráp này do “tình trạng thi thể” của họ.

Abdelhamid Abaaoud sinh ra và lớn lên tại Molenbeek, ngoại ô nước Bỉ. Mặc dù y học tại trường Công giáo nhưng lại sớm sa vào vòng tay của các tổ chức cực đoan. Y đã từng “gây sốc” gia đình khi dẫn đứa em trai 13 tuổi là Younes cùng y đi tới Syria vào tháng 1-2014. Cũng giống như nhiều người tới “sào huyệt” của quân khủng bố IS, các hành động của y dường như bắt nguồn từ các động cơ về sự khát khao quyền lực, bạo lực và sự lập dị hơn là mang tính tôn giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm