Giám đốc điều hành Volkswagen từ chức

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 23-9, Winterkorn cho biết ông hoàn toàn chịu trách nhiệm cho vụ bê bối 11 triệu chiếc xe thuộc các dòng đã được lắp đặt một thiết bị "ăn gian" nhằm giảm chỉ số khí thải 40 lần so với lượng khí thải thực tế. Tuy nhiên, ông phủ nhận đây là hành động sai trái thuộc về cá nhân ông.

Winterkorn, người điều hành công ty VW của Đức kể từ đầu năm 2007, cho biết: "Tôi bị sốc trước những sự kiện trong vài ngày qua. Đặc biệt, tôi choáng váng khi biết rằng hành vi sai trái với quy mô như vậy lại có thể xảy ra ở Volkswagen".

"Với vai trò là giám đốc điều hành, tôi chấp nhận trách nhiệm đối với những sai phạm đã được tìm thấy bên trong các động cơ diesel và do đó đã yêu cầu ban giám sát đồng ý chấm dứt vai trò lãnh đạo của tôi tại tập đoàn Volkswagen", ông nói. "Tôi từ chức vì lợi ích của công ty, mặc dù tôi nghĩ mình đã không làm việc gì sai trái", ông nói.

 Giám đốc điều hành hãng xe nổi tiếng Volkswagen (Đức) ông Martin Winterkorn từ chức sau khi dính vụ bê bối  (ảnh: AFP)

Những ngày sau khi rầm rộ những dự đoán về việc liệu ông sẽ từ chức hay không, Winterkorn cho biết: "Volkswagen cần một khởi đầu mới - cũng về mặt nhân sự. Tôi đang mở đường cho sự khởi đầu mới này bằng việc từ chức của mình".
Ông đã phải chịu áp lực không ngừng và đi đến quyết định từ chức khi giá cổ phiếu của Volkswagen sụt giảm làm mất hơn một phần ba giá trị của công ty. Cổ phiếu đã cao hơn 8% sau khi ông từ chức.
"Tôi luôn luôn khát khao phục vụ công ty này, đặc biệt là khách hàng và nhân viên của chúng tôi. Volkswagen đã, đang và sẽ luôn là cuộc sống của tôi", Winterkorn bày tỏ.
Ông nói rằng: "Quá trình điều tra và làm rõ vụ án phải được tiếp diễn. Đây là cách duy nhất để giành lại niềm tin từ mọi người. Tôi tin rằng tập đoàn Volkswagen và đội ngũ nhân viên của công ty sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này".
Thủ tướng Angela Merkel cũng đã yêu cầu lãnh đạo Volkswagen chứng tỏ họ "hoàn toàn minh bạch" trong quá trình điều tra bê bối này.
Cổ phiếu của công ty Volkswagen đã giảm đáng kể sau khi dính vụ bê bối hồi đầu tuần này. Ông Winterkorn cho biết công ty đang đối mặt "khủng hoảng nghiêm trọng".
Công ty VW phải đối mặt với mức tiền phạt 12 tỷ euro (khoảng 18 tỷ USD) và chịu cuộc điều tra tổng thể (dân sự lẫn hình sự) sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cáo buộc VW "ăn gian" trong cuộc kiểm định vào ngày 18-9.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm