Giảm quân tập trận Mỹ-Hàn có phải vì sợ Triều Tiên?

Cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) sẽ được tiến hành từ ngày 21-8 (hôm nay) tới 31-8 với sự tham gia của khoảng 17.500 quân nhân Mỹ. Năm ngoái, số quân nhân Mỹ tham gia tập trận chung Mỹ-Hàn là 25.000, theo Yonhap.

“Đây chính xác là một cuộc tập trận nhằm đảm bảo rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc và các đồng minh" - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời báo giới ngày 20-8 khi đang trên đường tới Jordan.

Về việc Mỹ giảm quân số tham gia tập trận năm nay, ông Mattis nói rằng quyết định này đơn giản chỉ phản ánh giảm nhu cầu quân số hơn và không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng gần đây với Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP

“Số lượng binh sĩ được sắp xếp để đạt được các mục tiêu của cuộc tập trận và bạn luôn phải chọn ra những thứ mà bạn muốn tập trung. Ngay lúc này, trọng tâm là các chiến dịch của sở chỉ huy cũng như khả năng tích hợp tất cả nỗ lực khác nhau” - ông Mattis lý giải.

Ông Mattis cho hay cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ cách đây nhiều tháng để khắc phục các lĩnh vực yếu kém và thúc đẩy những mục tiêu mà liên minh muốn hoàn thành.

Yonhap cho biết các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn được tổ chức thường niên nhằm trang bị cho liên minh sự sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp Triều Tiên tổ chức một cuộc tấn công. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cáo buộc cuộc tập trận là một hoạt động chuẩn bị cho cuộc tấn công Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga kêu gọi Mỹ-Hàn dừng các cuộc tập trận chung để đổi lại việc Triều Tiên dừng các động thái khiêu khích. Tuy nhiên, Seoul và Washington đã bác bỏ đề xuất này.

Trong một bài xã luận ngày 20-8, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên nói rằng tập trận chung Mỹ-Hàn “cho thấy rõ ràng nhất thái độ thù địch chống lại chúng tôi” và là một hành động “đổ dầu vào lửa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm