Gián điệp Mỹ đã theo dõi Tổng thống Putin nhiều thập kỷ

Theo tin tức từ báo The Times của Anh hôm 18-7, các nhân viên tình báo Mỹ đã bắt đầu quan tâm đến Tổng thống Putin khi ông còn làm Phó thị trưởng thành phố St Petersburg vào những năm 1990.

Tin tức dẫn lời tuyên bố tại Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 1999 của ông Richard Palmer, cựu giám đốc CIA ở Moscow cho biết: “Ông Putin là một phần trong bộ sậu tham nhũng, ông ấy đã dính líu đến việc này trong nhiều năm.”

Tổng thống Putin được cho là đã bị tình báo Mỹ theo dõi nhiều năm. (Ảnh: AFP)

Dù theo dõi sát sao Tổng thống Putin, nhưng tình báo Mỹ vẫn biết được rất ít thông tin về số lượng tài sản hay vị trí cất giấu tài sản của ông. Nhiều thông tin gần đây liên quan đến việc cơ quan tình báo Mỹ do thám lãnh đạo và quan chức các nước trên thế giớiđã được công bố.

Trang WikiLeaks hôm 4-7 đã công bố tài liệu do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đối với chính phủ Brazil, trong đó có Tổng thống Dilma Rousseff.
Cũng trong tháng 7, trang này đã phát hành các tài liệu cho thấy NSA đã tiến hành do thám các chính trị gia cấp cao của Đức từ những năm 1990, trong đó có Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel và các Bộ trưởng Tài chính, Kinh tế, Nông nghiệp.
Năm 2013, cựu tình báo Mỹ Edward Snowden đã tiết lộ, điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel là một trong những mục tiêu của cơ quan tình báo Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm