Gián điệp Mỹ qua mặt hải quan EU bằng cách nào?

Một nguồn tin từ tài liệu năm 2012 của CIA có tên gọi “Tổng quan Schengen” cho biết: “Hệ thống kiểm soát an ninh dựa trên sinh trắc học của EU gây khó khăn không đáng kể cho các hoạt động tình báo của Mỹ”. 

Sở dĩ Hệ thống siểm soát dựa trên sinh trắc học đến nay vẫn chưa được áp dụng cho những khách du lịch có giấy tờ tùy thân từ Mỹ. CIA khi đó khẳng định: “Hệ thống này chủ yếu chỉ nhắm đến các hoạt động nhập cư bất hợp pháp và tội phạm quốc tế”.

 WikiLeaks lại tiết lộ thêm thông tin về hoạt động tình báo của Mỹ

Tuy nhiên, có khả năng trong năm 2015, cả những khách du lịch mang giấy tờ Mỹ cũng buộ phải được kiểm tra sinh trắc học. Vì vậy, CIA phải nâng mức độ rủi ro bại lộ danh tính mà các điệp viên phải đối mặt.

CIA đã mô tả kĩ lưỡng các tình huống có thể xảy ra mà một điệp viên nên tránh, như “không nên ăn mặc quá lôi thôi khi đi lại bằng hộ chiếu ngoại giao".
Trong một tài liệu mật khác ngày 21-9- 2011, CIA đã chỉ đạo thêm các phương pháp để vượt qua các cuộc kiểm tra an ninh sân bay trên toàn thế giới.
Tài liệu này cũng một số sân bay có khả năng đã lập danh sách danh tính của các điệp viên và liệt kê ra một số dấu hiệu để phát hiện nghi phạm. 
Để đối phó với tình huống trên, CIA đã công bố cụ thể quy trình kiểm tra an ninh tại một số quốc gia. Tình báo Mỹ cũng được yêu cầu tuyệt đối không để lộ dấu hiệu lo lắng và phải nói thuần thục ngồn ngữ “quê hương trên giấy tờ” của mình.
Mặt khác, các tài khoản trên trang mạng Twitter và LinkedIn có thể giúp cho các hộ chiếu giả đáng tin cậy hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm