Giáo hoàng Francis mang 12 người tị nạn ở Hy Lạp về Ý

Ngày 16-4, sau năm giờ viếng thăm người tị nạn ở đảo Lesbos (Hy Lạp), Giáo hoàng Francis đã rời đảo và mang theo 12 người tị nạn Syria cùng lên máy bay về thủ đô Rome (Ý), theo báo Washington Post (Mỹ).

Đảo Lesbos là điểm đến đầu tiên của hàng trăm người tị nạn Trung Đông và Bắc Phi trên đường vào châu Âu. Hai tuần qua, nơi này trở thành ác mộng với người tị nạn khi hàng trăm người trong số họ bị trục xuất về lại Thổ Nhĩ Kỳ, thể theo một thỏa thuận giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo hoàng Francis thăm hỏi người tị nạn tại trại Moria (đảo Lesbos, Hy Lạp) ngày 16-4. (Ảnh: AFP)

Tại trại tị nạn Moria trên đảo Lesbos, Giáo hoàng Francis đã cùng ăn trưa với hơn 3.000 người tị nạn.

Trong bài phát biểu trước hàng trăm người tị nạn sau đó, Giáo hoàng Francis hy vọng thế giới có thể thấu hiểu được thảm cảnh của người tị nạn mà chung tay giúp đỡ, đừng quay lưng với người tị nạn.

12 người tị nạn Syria được Giáo hoàng Francis mang về Ý, trong đó có 6 trẻ em, thuộc 3 gia đình. Nhà cửa của họ ở Syria đã bị đạn bom đánh sập. Họ sẽ được chăm sóc và ở lại Vatican.

3 gia đình người tị nạn Syria lên máy bay theo Giáo hoàng Francis về Rome (Ý) ngày 16-4. (Ảnh: AFP)

Chuyến thăm đảo Lesbos và hành động này của Giáo hoàng Francis được cho là nhằm đánh động lương tâm của các lãnh đạo châu Âu trong đối xử với người tị nạn.

Trong tất cả các chuyến thăm chính thức các nước, Giáo hoàng Francis luôn kêu gọi các nước giúp đỡ người tị nạn. Trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, Giáo hoàng Francis đã rửa và hôn chân người tị nạn như một động thái chia sẻ nỗi đau họ đang phải chịu, đồng thời muốn các lãnh đạo châu Âu nhìn lại cách đối xử với người tị nạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm