Giáo sĩ Barcelona khuyên dân Do Thái chạy về Israel

Ít nhất 14 người chết và hơn 100 người bị thương trong hai vụ tấn công khủng bố ở Barcelona và thị trấn Cambrils ở Tây Ban Nha. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm cuộc tấn công ở đường Las Ramblas tại Barcelona.

Giáo sĩ Meir Bar-Hen của TP Barcelona cho biết ông khuyến khích người Do Thái chuyển đến Israel. Ảnh: INDEPENDENT

Giáo sĩ Meir Bar-Hen cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin JTA của người Do Thái: "Tôi đã nói với mọi người rằng: Đừng nghĩ rằng chúng ta sẽ ở đây mãi mãi. Tôi  khuyến khích họ mua nhà cửa ở Israel”.

"Nơi này hiện rất loạn. Đừng lặp lại sai lầm của người Do Thái ở Algeria, ở Venezuela. Chúng ta nên sớm rời khỏi đây” – giáo sĩ Bar-Hen nhận định. Ông Bar-Hen cho biết những cuộc tấn công đã cho thấy sự hiện diện đông đảo của cộng đồng Hồi giáo với "những thành phần cực đoan" trong khu vực. Và chính quyền Tây Ban Nha dường như do dự khi đối mặt với khủng bố Hồi giáo.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng đây chỉ là những nhận định cá nhân của ông và không đại diện cho cả cộng đồng người Do Thái. Ông cũng nói tình hình này cũng xảy ra khắp châu Âu. "Châu Âu đang rất loạn" - ông kết luận.

TP Barcelona tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Liên Đoàn Các Cộng Đồng Do Thái Tây Ban Nha dường như không có cùng quan điểm bi quan với ông Bar-Hen. Ngày 17-8, Liên đoàn đã đưa ra tuyên bố: "Người Do Thái ở Tây Ban Nha tin tưởng vào Lực lượng An ninh Quốc gia đang làm việc mỗi ngày để ngăn chặn những thành phần cực đoan và Hồi giáo gây ra hỗn loạn ở các thành phố”.

Liên đoàn cũng kêu gọi các chính trị gia "giải quyết cuộc đấu tranh chống lại người cuồng tín một cách kiên quyết và khôn ngoan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm