Trung Quốc:

Giáo sư đại học chế hàng trăm kg ma túy bán sang 'trời Âu'

Đó là một giáo sư hóa học họ Trương, giảng viên của một trường đại học hàng đầu thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã thuật lại, ông đã bán ít nhất 193kg ma túy hồi năm ngoái sau khi ông đến Úc với vai trò một giáo sư thỉnh giảng và phát hiện nhiều người ở đây có nhu cầu lớn đối với các loại thuốc nghiện nhưng họ không tìm được các nguồn cung ứng.
Thật ra ông đã dấn thân vào con đường phi pháp này vào năm 2005 sau khi đến Úc trước đó. Con số 193 chỉ mới được thống kê từ tháng 3 đến tháng 11/2014 sau khi cảnh sát để mắt đến vì có các dấu hiệu lạ, đó chỉ là một phần trong kế hoạch phi pháp của ông.

Hồi năm 2005, nhằm che mắt các nhà chức trách, ông đã thành lập một công ty với bề ngoài là sản xuất các loại sơn và dung môi y tế. Sau đó ông đã bí mật tuyển người sản xuất ma túy tổng hợp về đây để sản xuất "hàng trăm kg" ma túy và cung cấp theo các đơn đặt hàng ở nước ngoài.

Bộ phận Hải quan đã phát hiện chất bột lạ này trong 9 gói hàng xuất sang nước ngoài (nguồn: BBC)

Hành động phi pháp của ông đã tiến triển "mượt mà" trong suốt giai đoạn từ năm 2005 đến cuối năm 2014.
Cảnh sát đã bắt đầu để ý đến hành động của ông kể từ tháng 10 năm ngoái khi bộ phận hải quan trong quá trình kiểm soát đã phát hiện ít nhất 9 gói hàng lậu được vận chuyển sang nước ngoài trong đó có chứa chất methylone, một dạng thuốc thay thế của thuốc lắc MDMA mà bị cấm tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.
Qua một thời gian dài nghiên cứu và điều tra, đến ngày 17 tháng 6, bộ phận hải quan và cảnh sát đã đột kích vào phòng thí nghiệm của ông Trương ở thành phố Vũ Hán. Tại đây các nhà chức trách đã bắt ông cùng 7 người khác và tịch thu khoảng 20kg ma túy các loại.
Được biết trước đó hồi tháng Năm, một giáo sư hóa học họ Lu tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây nước này cũng đã bị bắt sau khi dùng hiểu biết chuyên môn của mình nghiên cứu và điều chế một loại ma túy đá rồi chuyển bán cho nhiều địa điểm trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm