Giao tranh tăng mạnh ở đông Ukraine, HĐBA lo ngại

Trong ngày 31-1, Hội đồng Bảo An LHQ đã bày tỏ lo ngại về tình hình nguy hiểm ở đông Ukraine và kêu gọi các bên giảm bạo lực.

“Các thành viên HĐBA hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và kêu  gọi ngừng bắn ngay lập tức” – Reuters dẫn tuyên bố của HĐBA. Cả Nga và Ukraine đều là thành viên HĐBA và điều đồng ý với tuyên bố này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc và kêu gọi ngừng bắn để ngăn ngừa khủng hoảng nhân đạo. Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu cũng ra tuyên bố cảnh báo về khủng hoảng nhân đạo vì giao tranh, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Binh sĩ Ukraine bị thương vì giao tranh ở thị trấn Avdiyivka (đông Ukraine). Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine bị thương vì giao tranh ở thị trấn Avdiyivka (đông Ukraine). Ảnh: AFP

Giao tranh nổ ra giữa binh sĩ Ukraine và quân ly khai ở thị trấn Avdiyivka thuộc vùng Donbass (đông Ukraine) do chính phủ kiểm soát từ ngày 29-1, bất kể thỏa thuận ngừng bắn Minks đã đạt được 2 năm trước. Hai bên đã sử dụng đến pháo hạng nặng và 3 ngày qua đã làm hàng chục người chết và bị thương – mức thương vong cao nhất từ giữa tháng 12-2016. Số liệu chính phủ Ukraine công bố cho thấy phía binh sĩ Ukraine có 8 người chết, ngoài ra còn có 26 binh sĩ và dân thường bị thương. Số thương vong bên quân ly khai chưa xác định.

Ngoài ra đường điện và nước cung cấp cho hàng ngàn người dân đã bị cắt đứt trong thời tiết lạnh giá, nhiệt độ có lúc xuống -20 độ C vào ban đêm. Chính quyền thị trấn Avdiivka phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman (áo đen) đến thị trấn Avdiyivka (đông Ukraine) ngày 31-1. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman (áo đen) đến thị trấn Avdiyivka (đông Ukraine) ngày 31-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phải rút ngăn chuyến thăm Đức về nước họp khẩn với hội đồng an ninh và quốc phòng.

Cả Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau. Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minks. Trong khi đó Điện Kremlin cáo buộc quân chính phủ Ukraine tấn công trước.

Xung đột ở Ukraine đã giết gần 10.000 người kể từ khi nổ ra năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm