Hà Lan sắp công bố báo cáo cuối cùng vụ MH17

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines có lộ trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã phát nổ ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 17-7-2014. Tất cả 298 hành khách đều thiệt mạng, trong đó có 193 người Hà Lan.

Bản báo cáo điều tra cuối cùng của Hà Lan cho thấy phi cơ dân dụng đã bị “nhiều vật thể năng lượng cao” bắn cho nổ tung giữa không trung. Thứ vũ khí này nhiều khả năng chính là tên lửa đất đối không Buk của Nga.

Một biển báo khu vực MH17 gặp nạn (ảnh: Sputnik)

Bản báo cáo cũng tường thuật những chỉ trích từ phương Tây và Ukraine cho rằng lực lượng ly khai miền Đông nước này, phía Kiev cho rằng được Nga “chống lưng”, đã bắn hạ chiếc máy bay. Ngược lại, Nga đổ lỗi cho Ukraine. Riêng bài viết mới công bố không cho biết bên nào thực sự có lỗi.
Lực lượng dân quân Đông Ukraine thì phủ nhận mọi cáo buộc từ phương Tây, khẳng định họ không có loại vũ khí đủ bắn đến độ cao MH17 đang bay và đổ lỗi cho Kiev đứng sau vụ này.
Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông phương Tây hé lộ một đoạn trong bài viết cho rằng lỗi một phần cũng do binh lính Donbass (miền Đông Ukraine) và hãng hàng không Malaysia Airlines.
Theo BBC, DSB sẽ trình bày những tình tiết điều tra mới nhất cho gia đình các nạn nhân và sau đó là báo giới ở căn cứ quân sự Gilza-Rijen, Hà Lan. 
Nội dung bản báo cáo này sẽ xoay quanh bốn điểm chính, đó là nguyên nhân máy bay phát nổ trên không, lý do máy bay bay qua khu vực có chiến sự, lý do hung tin đến tai người thân trễ đến bốn ngày và tình hình các nạn nhân trước khi chiếc máy bay phát nổ.

Ngoài ra, phía DBS cho biết họ không có trách nhiệm trình bày toàn bộ thông tin cho những bên tình nghi gây ra thảm kịch. 

 Nhiều phần của máy bay số hiệu MH17 được dựng ở căn cứ không quân Gilze-Rijen (ảnh: AP)

Hôm thứ Hai 12-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết công tác điều tra của DBS có nhiều khuất tất và khiến nhiều bên liên quan bất bình. 
Nga bày tỏ sự thất vọng khi các điều tra viên Hà Lan không để chuyên gia Nga cùng vào cuộc điều tra.
Bên cạnh đó, Malaysia cũng không được tham gia trong nửa năm nay. 
Ông Lavrov cũng nói rằng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cũng tương tự Malaysia khi không được mời điều tra với vai trò dẫn đầu dù đây là thông lệ.
Trong diễn biến khác, nhà sản xuất tên lửa Buk của Nga Almaz-Antey cũng trình bày riêng lẻ về những phát hiện của mình để chứng minh tên lửa Buk không bắn hạ máy bay MH17.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm