Hà Nội, TP.HCM vào tốp 10 TP năng động nhất thế giới

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, kể từ khi nhóm họp vào tháng 1-2016 ở Davos, nhiều biến động lớn về chính trị có liên quan tới chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên dường như đã định hình lại các khu vực trên thế giới với tốc độ đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, các TP ủng hộ và nuôi dưỡng những thay đổi công nghệ cũng đã thể hiện động lực đáng kể và đóng một vai trò nổi bật hơn trong việc định hình môi trường của chúng ta.

Với nhiều đổi mới trong lĩnh vực công nghệ và thu hút được vốn từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài, Hà Nội và TP.HCM đã chứng minh được vai trò nổi bật trên tầm thế giới.

Đổi mới và khoa học kỹ thuật là chìa khóa thành công

Các yếu tố quan trọng đặc trưng cho các TP năng động nhất trên thế giới chính là công nghệ và đổi mới, thích nghi và vận dụng nhiều điều mới mẻ trong khu vực.

Với một nửa dân số thế giới sinh sống tại các TP, đô thị hóa và phát triển theo cấp số nhân, sự thành công của các TP chính là sứ mệnh của một đất nước về kinh tế.

Bảng xếp hạng 10 TP năng động nhất thế giới theo Chỉ số động lực thành phố (CMI) của JLL năm 2017. Ảnh: weforum

Trong tốp 30 nước lọt vào bảng xếp hạng có TP năng động nhất thế giới năm 2017 thì hơn một nửa là các nước ở châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, TP Bangalore, trung tâm công nghệ của Ấn Độ, giành vị trí quán quân và đất nước Nam Á này là đất nước đứng thứ sáu trong số 30 quốc gia thay da đổi thịt nhanh nhất trên thế giới. Việt Nam có TP.HCM và TP Hà Nội lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ tám trong bảng xếp hạng.

Điều khiến những TP này ngày càng trở nên chặt chẽ và đạt đến một tầm cao mới là do những nỗ lực duy trì động lực, đổi mới bằng những nghiên cứu, giáo dục và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Môi trường, nhà đất là các yếu tố cần thiết

Điều kiện sống tốt trong môi trường năng động chính là động lực và sức hút để thu hút nhiều nhân tài. Ví dụ, các giới hạn về khả năng chi trả và không gian ở San Francisco (số 21) đóng góp vào việc đẩy TP này ra khỏi tốp 20 lần đầu tiên và đẩy Hong Kong ra khỏi tốp 30.

Môi trường cũng đang ngày càng trở thành một yếu tố quyết định then chốt trong chỉ số. Mặc dù nằm trong tốp 30 nhưng Delhi (số 23) và Bắc Kinh (số 15) đã bị cản trở bởi số điểm môi trường thấp.

Những TP luôn lọp vào tốp 10 kể từ khi bảng xếp hạng trên lần đầu tiên được công bố vào năm 2014 gồm: London (Anh), Thượng Hải (Trung Quốc) hay Silicon Valley (Mỹ). Các TP này luôn giữ ở vị trí tốp đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các TP luôn thay đổi từng ngày, năm này sang năm khác, do vậy yếu tố then chốt về môi trường sống và nhà đất chính là cách để chuyển mình về mặt kinh tế.

Tốp 30 TP năng động nhất thế giới theo Chỉ số động lực thành phố (CMI) của JLL năm 2017. Ảnh: weforum

Mô hình dịch chuyển

Việt Nam có hai TP lọt tốp 10 bảng xếp hạng TP năng động thế giới là TP.HCM (đứng thứ hai) và Hà Nội (đứng thứ tám). Hai TP này được đánh giá là những “TP tiềm năng cao”, tiếp tục thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài và quá trình chuyển từ sản xuất thu nhập thấp lên một bước tiến mới.

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng đánh giá những nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang thực sự bùng nổ, tương lai sẽ trở thành những trung tâm công nghệ trong khu vực.

Trong năm vừa qua, những dấu hiệu chuyển mình của nhiều nước đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và được toàn cầu hóa. Những đất nước vốn có thu nhập thấp đã trở nên nhanh nhẹn, đầy năng lượng và trở thành “hố sâu” của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra hành trình thay đổi đầy hứa hẹn.

Cũng theo đánh giá của Weforum, từ nay cho đến 2050, dân số đô thị trên thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi. Điều này có nghĩa là chính trị, xã hội và kinh tế đều nằm trong tay của họ và tương lai thế giới bước sang trang mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm