Hạ viện Mỹ đề nghị cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 23-3 (giờ địa phương) với đa số phiếu thuận áp đảo (348 phiếu thuận, 48 phiếu chống).

Nghị quyết nhận định Ukraine phải phát triển độc lập, dân chủ và thịnh vượng phù hợp với lợi ích quốc gia Mỹ và Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những người chết trong xung đột miền Đông Ukraine.

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện hôm 3-3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey đã đề nghị xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cũng đồng tình như thế.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner giải thích nếu Mỹ không hành động, “hành vi xâm lược” của Nga sẽ tiếp diễn. Nghị sĩ Ed Royce là một trong những người soạn thảo nghị quyết nhận định Nghị quyết 348-48 chứng tỏ Mỹ quyết tâm duy trì trật tự thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Nghị sĩ Eliot Engel là người bảo trợ chính cho Nghị quyết 348-48 tuyên bố: “Cuộc chiến này… bắt đầu đe dọa tình hình ổn định châu Âu thời hậu Chiến tranh lạnh”. Ông đổ lỗi cho Tổng thống Putin đang lôi kéo trở lại thời kỳ đen tối của Chiến tranh lạnh.

Cùng ngày, không quân Mỹ thông báo lúc 3 giờ 36 rạng sáng, một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III đã được phóng thử nghiệm từ căn cứ Vandenberg ở bang California. Thông cáo khẳng định vụ phóng này là thông điệp gửi đến thế giới về khả năng hạt nhân của Mỹ.

Trong ngày 23-3 tại Anh, AFP đưa tin Ủy ban Quốc phòng ra thông cáo khẳng định Anh phải khẩn cấp xây dựng lại khả năng phòng thủ đã bị bỏ bê sau Chiến tranh lạnh để đối phó với các mối đe dọa trên thế giới, đặc biệt là Nga.

Ủy ban Quốc phòng nhận định thế giới nguy hiểm hơn và bất ổn hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh lạnh với các sự kiện như Crimea sáp nhập vào Nga, các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và Boko Haram trỗi dậy. Trong khi đó, năng lực phòng vệ hiện nay của Anh không đủ để đối phó.

Ủy ban Quốc phòng xác định năng lực về hạt nhân, xe tăng, tàu chiến và máy bay là các vũ khí cần thiết để đối phó với Nga, đồng thời đề nghị chính phủ tôn trọng cam kết trong NATO về sử dụng 2% GDP đầu tư cho quốc phòng.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm