Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nghe lén

Dự luật cấm Cục An ninh Quốc gia (NSA) trực thuộc Bộ Quốc phòng thu thập dữ liệu hàng loạt ở Mỹ, đặc biệt là dữ liệu điện thoại để bảo vệ đời tư công dân Mỹ. Theo AFP, trong quá trình thảo luận, Hạ viện không bàn đến các chương trình nghe lén điện thoại ở nước ngoài. Ngoài ra, dự luật mới cũng tăng cường tính minh bạch của tòa án giám sát tình báo nước ngoài. Tòa án này chuyên giám sát hoạt động thu thập dữ liệu của NSA.

Dự luật Luật Tự do Mỹ sửa đổi điều khoản trong đạo luật chống khủng bố mang tên “Luật vì đoàn kết và củng cố nước Mỹ bằng cách cung cấp các công cụ thích đáng để phát hiện và chống khủng bố” (thường gọi tắt là Luật PATRIOT 2001) đã được Tổng thống Bush phê chuẩn ngày 26-10-2001.

Thời gian qua NSA đã thu thập vào máy chủ dữ liệu các cuộc gọi qua Mỹ (thời gian gọi, thời lượng, số điện thoại, không lưu nội dung cuộc gọi) và lưu trữ trong năm năm. Các chuyên viên phân tích của NSA sẽ tìm dấu vết khủng bố trong số dữ liệu này. Đến tháng 6-2013, cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã tiết lộ chương trình thu thập dữ liệu điện thoại hàng loạt của NSA.

Tuần trước, tòa phúc thẩm liên bang đã phán quyết chương trình thu thập dữ liệu của NSA không có căn cứ pháp luật, do đó đây là hoạt động trái phép. Tòa nhận định NSA và chính phủ đã áp dụng sai Điều 215 của Luật PATRIOT.

Điều 215 quy định mọi tài liệu nội bộ của doanh nghiệp có thể được chính quyền trưng dụng vì mục đích chống khủng bố. NSA bèn giải thích dữ liệu điện thoại khách hàng của doanh nghiệp không phải là thông tin cá nhân mà là tài liệu nội bộ của doanh nghiệp nên chiếu theo Điều 215 để thu thập dữ liệu.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm