Hai mẹ con bán hai triệu liều vaccine dỏm

Theo cảnh sát Sơn Đông, từ năm 2010 bà mẹ họ Bàng 47 tuổi (ảnh) từng làm bác sĩ đã cùng con gái cầm đầu đường dây mua bán 25 loại vaccine quá hạn hoặc vaccine bảo quản kém trị giá 570 triệu nhân dân tệ (88 triệu USD). Trong khoảng hai triệu liều có các vaccine bại liệt trẻ em, dại, viêm gan B, cúm. Vaccine dỏm được phân phối ở 24 tỉnh, thành từ năm 2011, trong đó có Bắc Kinh, Quảng Đông, Trùng Khánh.

Báo Sydney Morning Herald (Úc) cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc đang truy tìm 300 nghi can. Cuối tuần trước, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm tỉnh Sơn Đông thông báo đã khoanh vùng 107 nhà buôn sỉ cùng với 193 người bán lẻ.

Tối 22-3, trong tuyên bố đăng trên trang web chính phủ, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định vụ an toàn vaccine chứng tỏ còn nhiều khiếm khuyết trong công tác điều phối giữa các cơ quan liên quan như Tổng cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm, Bộ Y tế và công an. Ông đã đề nghị điều tra sâu rộng hơn.

AFP ghi nhận vaccine quá hạn là vụ gần nhất trong hàng loạt tai tiếng về an toàn y tế ở Trung Quốc. Nổi cộm nhất là vụ sữa và sữa bột trẻ em nhiễm chất độc melamine năm 2008 làm 300.000 trẻ bị ngộ độc và sáu trẻ tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới ra thông báo cho biết vaccine quá hạn hoặc bảo quản kém sẽ mất tác dụng ngăn ngừa và người dân sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao chứ hiếm khi gây phản ứng xấu. Dù vậy, vụ vaccine quá hạn đã làm người dân Trung Quốc tức giận trước chính sách quản lý của một đất nước là thị trường dược phẩm lớn thứ hai thế giới. Họ cũng tức giận vì vụ này bùng nổ từ đầu năm ngoái nhưng đến giờ thông tin mới được công bố rộng rãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm