Hàn, Mỹ sẵn sàng phản công nếu có biến

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Bộ tham mưu liên minh của Hàn Quốc cho hay 2 vị tướng trên đã tổ chức hội đàm qua điện thoại hôm 22-8 để thảo luận việc “ngăn chặn Triều Tiên gây ra những mối đe dọa khác nữa”.
Hôm 20-8, Triều Tiên đã nã pháo vào căn cứ quân đội Hàn Quốc ở khu vực  phi quân sự hóa. Seoul đã đáp trả lại bằng việc nã hàng chục quả đạn pháo hạng nặng.
Phó đại sứ Liên Hiệp Quốc của Bình Nhưỡng An Myong Hun hôm 21-8 nhấn mạnh rằng Triều Tiên nã phão không chỉ có một quả pháo hay đạn hôm 20-8.

Vụ đấu pháo hôm 20-8 là vụ đụng độ vũ trang lớn đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra trong vòng 5 năm sau khi phía Hàn Quốc khôi phục việc phát thanh tuyên truyền quân đội bất chấp trước đó đã bị đình chỉ hoạt động trong hơn một thập kỷ.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp đánh giá tình hình sẵn sàng chiến đấu ở Quân đoàn 3 ngày 21-8. Ảnh: YONHAP

Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã cảnh báo rằng nếu Seoul tiếp tục vận hành hệ thống phát thanh ở khu vực phi quân sự đó thì Bình Nhưỡng sẽ phá hủy chúng.
Theo như tối hậu thư của Triều Tiên, hôm nay (22-8) là hạn chót cho Seoul tháo dỡ các loa phóng thanh.
Hôm 21-8, Triều Tiên đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đã vô cớ đổ lỗi cho Bình Nhưỡng.
Hàn Quốc và Triều Tiên chính thức rơi vào tình trạng chiến tranh khi không có một hiệp ước hòa bình nào được ký kết sau Cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm