Hàn Quốc: ‘20 nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài bị đóng cửa’

Hãng tin Yonhap ngày 27-4 cho hay, nghị sĩ Lee Chul-woo thuộc Đảng Saenuri của Hàn Quốc đã đưa ra bình luận trên sau khi tổ chức một cuộc họp giữa các quan chức thuộc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) tại quốc hội nước này.

“Các nhà hàng của Triều Tiên ở nước ngoài hoặc đã ngừng kinh doanh hoặc đã đóng cửa do các khó khăn về tài chính” – hãng tin Yonhap dẫn lời ông Lee. Ông Lee cho biết thêm, NIS tin rằng Bình Nhưỡng có nhiều khả năng sẽ phải sử dụng các biện pháp "bất hợp pháp" để thu hút ngoại tệ mạnh.

Theo Yonhap, các nhà hàng ở nước ngoài do Triều Tiên quản lý được xem là một trong những nguồn chính cung cấp ngoại tệ mạnh chảy vào nước này. Nhiều trong số các khoản tiền này bị nghi ngờ dùng để phục vụ cho các chương trình phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng trong bối cảnh nước này đang hứng chịu các gói trừng phạt quốc tế cứng rắn hơn.

Một nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài trình diễn âm nhạc của Triều Tiên để phục vụ thực khách. Ảnh: BBC

Theo ước tính của Hàn Quốc, Triều Tiên đang quản lý khoảng 130 nhà hàng ở khoảng 12 quốc gia. Hằng năm, các nhà hàng này thu vào khoảng 10 triệu USD doanh thu.

 “Triều Tiên cũng đang thực hiện nhiều hành vi bất hợp pháp như làm giả giấy tờ nhập khẩu, xuất khẩu, buôn lậu các sản phẩm bị cấm và mở các tài khoản giả mạo” – ông Lee cáo buộc nhưng không nêu bằng chứng cụ thể.

Những thông tin trên được nêu ra sau khi một nhóm gồm 13 nhân viên Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng của nước này ở TP Ningpo, phía đông Trung Quốc, đào tẩu sang Hàn Quốc trong tháng này. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng đã cáo buộc Seoul bắt cóc nhóm nhân viên này và yêu cầu họ quay về nước. Về vấn đề này, NIS cho rằng số người có ý định đào tẩu ban đầu không dừng lại ở con số 13 người.

“Có 20 nhân viên nhà hàng và tất cả bọn bọ đều có ý định bỏ trốn cùng nhau. Tuy nhiên, bảy người trong số họ đã từ bỏ ý định vì lo lắng cho gia đình mình” – ông Lee trích dẫn thông tin tình báo của NIS, và phủ nhận cáo buộc trên của Bình Nhưỡng.

Các nữ nhân viên của nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg News

NIS cũng nói rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 trước thềm Đại hội đảng của nước này vào tuần tới.

“Mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng” – ông Lee trích dẫn báo cáo của NIS và nói thêm rằng vụ thử nghiệm sẽ được tiến hành dưới sự hướng dẫn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm