Hàn Quốc chuẩn bị đưa phà Sewol vào đất liền

Hãng AFP đưa tin phà Sewol đã được nâng lên độ cao 13 m so với mực nước biển vào sáng 24-3 giữa hai chiếc sà lan khổng lồ. Độ cao này đủ thích hợp để đặt chiếc phà lên một tàu chuyên chở nửa chìm nửa nổi trước khi thủy triều lên vào ngày 25-3.

“Nếu chúng tôi hoàn thành việc đặt con tàu lên tàu chuyên chở, sẽ không có nhiều nguy hiểm trong công tác phục hồi. Giai đoạn quan trọng nhất là tới nửa đêm nay” – Phó chánh văn phòng Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc (MOF) Yoon Hak-bae ngày 24-3 nói.

Phà Sewol đã được nâng lên độ cao 13 m so với mực nước biển vào sáng 24-3. Ảnh: YONHAP 

Một khi chiếc phà được đặt lên tàu chuyên chở, sẽ mất khoảng ba ngày để tháo dây từ các sà lan, tháo nước cùng dầu ra khỏi chiếc phà và đặt chiếc phà khớp với chiếc tàu chuyên chở, theo Korea Herald. Sau khi được đặt an toàn lên tàu chuyển chở, phà Sewol sẽ được chở về cảng Mokpo nằm ở tỉnh Nam Jeolla.

 “Hôm nay là ngày cuối cùng của tuần triều xuống. Chúng tôi phải hoàn thành việc đưa chiếc phà Sewol lên tàu nửa chìm” – Lee Cheol-jo, quan chức phụ trách công tác trục vớt phà Sewol, nói.

Có khoảng 450 người tham gia vào nỗ lực trục vớt phà Sewol. Chiếc phà nặng 6.825 tấn nhưng ước tính hiện tại phà nặng từ 8.000-8.500 tấn do lớp bùn bám vào phà. Phà Sewol chìm ở độ sâu 40 m ngoài khơi Tây Nam Hàn Quốc vào ngày 16-4-2014. Hơn 300 hành khách đã thiệt mạng. Các nỗ lực trục vớt chiếc phà trước đó đã được thực hiện nhưng đều thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm