Hàn Quốc điều tra thư bà Park gửi lãnh đạo Triều Tiên

Theo hãng tin Yonhap ngày 20-12, một cơ quan truyền thông địa phương đưa tin bà Park Geun-hye vào tháng 7-2005, khi đó còn là chủ tịch đảng bảo thủ của Hàn Quốc, đã gửi một lá thứ tới cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il về giao lưu liên Triều. Động thái này dấy lên làn sóng chỉ trích rằng bà Park đã có thái độ dễ phục tùng trước ông Kim Jong-il.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ đang kiểm tra báo cáo về lá thư trên để xác thực liệu động thái này của bà Park có vi phạm luật trao đổi liên Triều hay không. “Vì không chắc chắn liệu lá thư có được chuyển tới Triều Tiên hay không, vì vậy lúc này không thích hợp cho chính phủ bình luận. Chúng tôi đang kiểm tra các thông tin liên quan” - một quan chức thuộc Bộ Thống nhất nói.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Sputnik

Tháng 5-2002, bà Park đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng với tư cách là thành viên hội đồng của Quỹ EU-Hàn Quốc trụ sở Seoul. Trong chuyến thăm đó, bà Park đã gặp cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.

Chuyến thăm này của bà Park được thực hiện trong thời điểm cao trào của cuộc hòa giải và trao đổi liên Triều dưới thời chính quyền tự do của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Ông Kim làm tổng thống nhiệm kỳ 5 năm cho tới tháng 2-2003.

Trước đó, các chính phủ tự do đã đưa ra đề xuất chung cho việc liên lạc với Triều Tiên trước khi giải quyết các vấn đề giao lưu liên Triều. Các nhóm công dân sau đó báo cáo kết quả liên lạc của họ với chính phủ. Tuy nhiên, sau khi Hàn Quốc thành lập một chính phủ bảo thủ vào năm 2008, Seoul đã bật đèn xanh cho người dân giao lưu liên Triều tùy từng trường hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm