Hàn Quốc dọa dùng súng, pháo với tàu cá Trung Quốc

“Chúng tôi sẽ tích cực đối phó các tàu cá Trung Quốc gây cản trở công lý bằng mọi biện pháp có thể nếu cần như đâm trực tiếp, chiếm quyền kiểm soát tàu hoặc dùng các loại vũ khí phổ thông như súng, pháo”- Reuters ngày 11-10 dẫn lời Lee Choon-jae, phó chỉ huy tuần duyên Hàn Quốc.

Các tàu tuần duyên Hàn Quốc thường xuyên phải truy đuổi tàu Trung Quốc đánh cá trái phép ngoài khơi nước này, có trường hợp leo thang thành đối đầu bạo lực.

tàu cá Trung Quốc

Tàu cá Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Hàn Quốc giữ tại cảng Incheon, Hàn Quốc, hôm 10-10-2016. Ảnh: Reuters

Bộ An ninh và An toàn Công cộng Hàn Quốc (MPSS), làm nhiệm vụ giám sát lực lượng tuần duyên, cho biết một tàu tuần tra của lực lượng này tuần trước bị một tàu Trung Quốc đâm chìm khi tham gia hoạt động truy bắt một nhóm tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc.

Không có người bị thương trong vụ việc. Tàu Trung Quốc bỏ chạy về nước - theo tuần duyên Hàn Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyong-zhin trong ngày 11-10 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Qiu Guohong để phản đối vụ đâm chìm tàu. Ông Qiu không trả lời báo giới khi đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Cho June-hyuck, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, cho biết một thứ trưởng ngoại giao đã nói với ông Qiu Gouhong rằng vụ đâm chìm tàu là hành động "thách thức dư luận".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh vẫn đang xác thực vụ đâm tàu trên và duy trì liên lạch với phía Hàn Quốc.

“Chúng tôi hi vọng Hàn Quốc có thể bắt đầu từ góc nhìn về tình hình rộng hơn trong quan hệ song phương mà xử lý một cách bình tĩnh và hợp lý các vấn đề liên quan” - phát ngôn viên Geng Shuang nói tại một buổi họp báo ở Bắc Kinh.

Hàn Quốc từng nhiều lần phản đối Trung Quốc về việc tàu cá nước này đánh bắt phi pháp và kêu gọi Bắc Kinh hỗ trợ giúp đạt được giải pháp lâu dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm