Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên không can thiệp bầu cử

Rodong Sinmun, tờ báo chính của Triều Tiên, gần đây đăng tin rằng đảng bảo thủ ở Hàn Quốc không nên được phép nắm quyền một lần nữa. Theo Yonhap, bản tin của tờ Rodong Sinmun cho thấy Triều Tiên hiện có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Hàn Quốc vào ngày 9-5 tới.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đang cố gắng tác động tới cảm xúc của người dân Hàn Quốc và gây ra mâu thuẫn giữa họ bằng cách công bố các thông điệp mang đậm mùi chính trị.

Ứng viên tổng thống Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do tại Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

“Việc Triều Tiên cố can thiệp vào nền chính trị Hàn Quốc không có gì mới lạ cả!” - người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 19-4. “Triều Tiên nên dừng ngay chiêu trò đã quá quen thuộc của nước này”.

Tháng trước, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị phế truất theo sau bê bối thông đồng cùng người bạn thân Choi Soon-sil gây áp lực lên các tập đoàn lớn của Hàn Quốc để họ đổ tiền vào hai quỹ đen của bà Choi. Hàn Quốc buộc phải tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày sau đó. Thủ tướng Hwang Kyo Ahn hiện giữ chức quyền tổng thống Hàn Quốc. Trách nhiệm của ông Hwang sẽ kết thúc sau ngày 9-5.

Hội đồng bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết có tổng cộng 15 ứng viên chạy đua cho ghế tổng thống Hàn Quốc trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Moon Jae-in, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tự do và ứng viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân hiện đang giành các tỉ lệ ủng hộ cao sát sao trong các cuộc khảo sát gần đây. Trang tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên nói rằng đảng bảo thủ Hàn Quốc đang vận động bỏ phiếu cho ông Ahn để ngăn ông Moon lên nắm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm