Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ ‘ảo tưởng’ hạt nhân

"Đáp lại những hành động liều lĩnh của Triều Tiên, thông qua các biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả, chính quyền chúng ta sẽ khiến họ thức tỉnh khỏi ảo tưởng về phát triển hạt nhân" - hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng nói thêm rằng hành vi đe dọa của Bình Nhưỡng đã "thách thức một cách trắng trợn" quyết tâm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thể hiện trong những biện pháp trừng phạt cứng rắn chưa từng có vừa được đưa ra hôm 2-3, liên quan tới các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mà Triều Tiên thực hiện thời gian gần đây.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hôm 7-2. Ảnh: Yahoo News

Hàn Quốc sẽ tăng cường thế trận quốc phòng của đất nước, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để đáp trả những hành vi khiêu khích của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói thêm.

“Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, chọn lấy cho đất nước con đường hòa bình theo đúng như mong muốn của Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, Triều Tiên cần thức tỉnh khỏi ảo tưởng vũ khí hạt nhân sẽ bảo vệ được chế độ và chúng tôi lần nữa kêu gọi Triều Tiên hãy chọn con đường của sự thay đổi và chân thành hướng tới sự phi hạt nhân hóa” - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

Theo lệnh trừng phạt mới nhất mà Liên Hiệp Quốc đưa ra, tất cả hàng hóa chở bằng tàu đến và rời Triều Tiên đều phải bị kiểm tra. Trước đây, các nước chỉ kiểm tra những lô hàng đi và đến Triều Tiên nếu họ có cơ sở hợp lý để tin rằng chúng chứa hàng bất hợp pháp.

Phản ứng trước động thái mạnh tay từ Liên Hiệp Quốc, hôm 3-3, Triều Tiên cho phóng loạt tên lửa tầm ngắn ra biển Hoa Đông. Tiếp đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 4-3 ra lệnh cho lực lượng vũ trang sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào và đặt quân đội trong tư thế tấn công phủ đầu. Bình Nhưỡng cũng phát lệnh tổng động viên, kêu gọi người dân nhập ngũ nhằm tăng cường sức mạnh quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm