Hàn Quốc muốn đàm phán bỏ cấm vận Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận định: “Điều quan trọng ở đây là thỏa thuận quan trọng giữa hai miền Triều Tiên và Tổng thống Park (Geun-hye) đã xem thái độ bày tỏ của Triều Tiên là chấp nhận được”. Ông cho rằng không thích hợp khi cố phân biệt giữa hối tiếc và xin lỗi. Ông nhấn mạnh: “Hành động quan trọng hơn từ ngữ. Chúng tôi sẽ quan sát quá trình thực hiện thỏa thuận”.

Thỏa thuận sáu điểm quy định hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều cuộc đàm phán cấp chính phủ. Vì lẽ đó ngày 26-8, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã gợi ý tổ chức hội đàm liên Triều nhằm thảo luận về dỡ bỏ cấm vận. Hàn Quốc ban bố lệnh cấm vận ngày 24-5-2010 vì cho rằng tàu tuần tra Cheonan trúng ngư lôi Triều Tiên (46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng).

Trong ngày 26-8, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết quân đội đã giảm mức báo động tối đa đối với các đơn vị ở giới tuyến. Nguồn tin khẳng định Triều Tiên đã dỡ bỏ lệnh ban bố tình trạng thực tế chiến tranh, rút quân tăng cường khỏi giới tuyến, đưa pháo binh trở lại tình trạng bình thường và đóng cửa các hầm pháo ven biển. Các binh sĩ Triều Tiên trong khu vực an ninh chung tại làng Bàn Môn Điếm đã thay súng AK-74 bằng súng ngắn.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm