Hàn Quốc muốn Trung Quốc gây áp lực với Triều Tiên

Hôm 23-7, Hwang Joon-kook, người đại diện ban hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên phía Hàn Quốc, đã gặp người đồng cấp Trung Quốc, ông Wu Dawei, tại Bắc Kinh. Hwang cũng đã hội đàm với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Jianchao.
Các cuộc hội đàm giữa Hwang và Wu vừa bắt đầu trong tình hình Triều Tiên dường như đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa, có thể là vào tháng Mười, sau khi hoàn thành nâng cấp một địa điểm phóng tên lửa.

"Ngày càng rõ ràng rằng Triều Tiên sẽ không thay đổi chương trình hạt nhân vì Triều Tiên đã từ chối bất kỳ cuộc đối thoại nào về chương trình hạt nhân của mình. Do đó, đã đến lúc phía Trung Quốc đóng một vai trò tích cực hơn trong việc kiềm chế Triều Tiên", nhà ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Tổng thống Park Geun Hye (ảnh: baotintuc.vn)

Trung Quốc là huyết mạch kinh tế của Triều Tiên, nhưng nước này đã do dự sử dụng đòn bẩy đối với đồng minh của mình bởi vì nó có thể dẫn đến sự sụp đổ và sự bất ổn định của Triều Tiên tại khu biên giới hai nước.
Được biết, các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, đã bị đình trệ từ cuối năm 2008.
Những nỗ lực ngoại giao để làm sống lại các cuộc đàm phán đa phương đã chứng tỏ không có kết quả cho đến nay. Hồi năm 2013, Triều Tiên còn tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba và mạnh nhất trong lúc đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm