Hàn Quốc nhờ Nga kềm tỏa Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 6-9 kêu gọi nỗ lực ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục thực hiện hành động khiêu khích, đồng thời cho rằng vấn đề Triều Tiên là thách thức khẩn cấp nhất mà cả Hàn Quốc, Nga và phần còn lại của thế giới phải đối mặt.

Không thể kiểm soát

“Tình hình chính trị toàn cầu đã trở nên rất nghiêm trọng do những động thái khiêu khích liên tục từ phía Triều Tiên” - ông Moon Jae-in nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc đàm phán song phương ở TP Vladivostok của Nga ngày 6-9.

Tổng thống Moon Jae-in cũng khẳng định sự cần thiết phải giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình thông qua các cuộc đàm phán nhưng nhấn mạnh thời điểm hiện tại không phải là lúc để những cuộc đàm phán này diễn ra.

Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Moon đã đề nghị ông Putin giúp kiểm soát Triều Tiên bằng cách ủng hộ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Bình Nhưỡng, như cắt đứt nguồn cung cấp dầu cho nước này. “Tổng thống Moon Jae-in nói rằng họ phải tăng cường lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, ít nhất là khiến Triều Tiên phải trở lại đối thoại” - thư ký báo chí của tổng thống Yoon Young-chan nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ngày 6-9 tại TP Vladivostok của Nga. Ảnh: REUTERS

Nga quyết không cắt dầu

Đáp lại lời đề nghị trên, ông Putin khẳng định Nga không thể chấp nhận việc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. “Triều Tiên có hành động khiêu khích hạt nhân và đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ” - ông Putin nói. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng các biện pháp chế tài và gây áp lực sẽ không thể giải quyết được vấn đề, mà biện pháp khả quan nhất chính là nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng.

“Tôi lo ngại việc cắt nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên có thể gây thiệt hại cho người dân trong các bệnh viện hoặc các công dân bình thường khác ở nước này” - Tổng thống Putin nói. Ông Putin cũng lưu ý rằng Nga chỉ vận chuyển khoảng 40.000 tấn dầu sang Triều Tiên một năm, theo Yonhap.

Hội nghị song phương giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Hàn diễn ra giữa bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về khả năng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sau vụ thử bom hôm 3-9. Theo báo The Guardian, Nhật Bản ngày 6-9 khẳng định Triều Tiên đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong chương trình hạt nhân của mình.

Theo phía Nhật Bản, quả bom khinh khí mà Triều Tiên thử nghiệm cuối tuần qua có sức mạnh lên tới 160 kiloton (sức công phá 1 kiloton tương đương với 1.000 tấn thuốc nổ TNT), tức là mạnh gấp 10 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống TP Hiroshima của Nhật Bản khiến 80.000 người thiệt mạng năm 1945. “Lần thử này mạnh hơn nhiều so với các cuộc thử hạt nhân của họ trong quá khứ” - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera khẳng định.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng dự kiến sẽ đề cập đến các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên với ông Putin khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Vladivostok vào ngày 7-9.

Hàn Quốc lắp thêm bệ phóng THAAD

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay bốn bệ phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được lắp đặt trong tuần này tại căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc. Theo đó, Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) sẽ lắp đặt các bệ phóng tại căn cứ mới ở Seongju, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Nam, vào ngày 7-9.

_______________________________

Tôi tin rằng tình hình có thể sẽ rất khó kiểm soát nếu Triều Tiên không ngừng các hành động khiêu khích. Vì vậy, tôi muốn hợp tác cùng nhau để khiến Triều Tiên ngừng các động thái này và tìm cách giải quyết cơ bản vấn đề hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc  MOON JAE-IN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm