Hàn Quốc nói không muốn có thêm chiến tranh

“Không được phép có thêm chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Bất kể những thách thức nào chúng ta đối mặt, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên phải được giải quyết một cách hòa bình” - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một cuộc họp với các trợ lý và cố vấn cấp cao ở Nhà Xanh ngày 14-8.

Ông Moon tin rằng Mỹ sẽ phản ứng với tình hình hiện tại một cách bình tĩnh và có trách nhiệm, và Hàn Quốc cũng có lập trường tương tự.

“Tôi kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức hãy dừng tất cả mối đe dọa và hành động khiêu khích, không làm tình hình tồi tệ hơn” – hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Moon. “Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh rằng lợi ích quốc gia của Hàn Quốc là trên hết. Lợi ích quốc gia của Hàn Quốc là hòa bình”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh hòa bình trên bán đảo Triều Tiên không thể được mang lại bằng vũ lực. “Dù hòa bình và đàm phán đòi hỏi đau thương và kiên nhẫn, chúng tôi vẫn phải làm” - ông Moon nói.

Tổng thống Moon còn hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp cho Triều Tiên. “Nếu Triều Tiên có quyết định đúng đắn, chúng tôi sẽ hợp tác với Triều Tiên để đảm bảo tương lai tươi sáng cho hai bên bằng việc mở rộng và tăng cường trao đổi giữa hai miền Triều Tiên”.

Tuyên bố của ông Moon được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt trong những tuần qua. Triều Tiên đe dọa đang xem xét bắn một tên lửa xuống vùng biển quanh đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Phía Washington cảnh cáo Bình Nhưỡng không hành động như vậy và đe dọa sẽ đáp trả bằng “hỏa lực và thịnh nộ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm