Hàn Quốc phản ứng kém với dịch MERS-CoV

Do đó, ông kêu gọi tất cả các nước nên chuẩn bị đối phó với bệnh này.

Ông thông báo ủy ban khẩn cấp của WHO họp hôm 16-6 đã quyết định tình hình bệnh MERS-CoV đáng quan tâm nhưng chưa đến báo động khẩn cấp về y tế cộng đồng trên toàn cầu. Ủy ban cũng nhận thấy chưa cần hạn chế đến Hàn Quốc.

Ủy ban khẩn cấp chỉ ra các nhân viên y tế và người dân tại Hàn Quốc thiếu kiến thức về bệnh MERS-CoV. Hàn Quốc thiếu các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm trong bệnh viện. Bệnh nhân bị nhiễm thoải mái tiếp xúc trong phòng cấp cứu đông người. Phòng bệnh có quá nhiều giường. Gia đình bệnh nhân có thể ở lại phòng bệnh.

Tàu điện ngầm Seoul ngày 16-6. Ảnh: AP

WHO thông báo virus lây nhiễm ở Hàn Quốc hoạt động không khác virus lây bệnh ở Trung Đông. Đó là virus chỉ di chuyển trong phạm vi bệnh viện và chưa hội đủ điều kiện lây nhiễm hàng loạt.

Tại Hàn Quốc, báo Dong-A Ilbo đã chỉ trích chính phủ đánh giá thấp dịch bệnh cứ như người bị ảo tưởng. Báo ghi nhận mọi tuyên bố lạc quan và dự báo của Bộ Y tế và Xã hội đến nay đều sai bét. Đến nay đã có 84 bệnh viện bị nhiễm bệnh, trong đó ổ dịch lớn nhất là Trung tâm Y tế Samsung.

Còn tại châu Âu, sau thông báo xuất hiện ca tử vong đầu tiên do nhiễm MERS-CoV ở châu Âu (bệnh nhân người Đức 65 tuổi), báo chí Đức đưa tin có hơn 200 người tiếp xúc với bệnh nhân này. Ngày 16-6, Cộng hòa Czech thông báo ca nghi nhiễm MERS-CoV đầu tiên là một nam giới 25 tuổi. Cuối tháng 5 người này có đi Hàn Quốc.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm