Hàn Quốc sẵn sàng đối phó nếu Triều Tiên lại thử hạt nhân

Viện Chính sách Mỹ dự đoán một vụ nổ dưới lòng đất có thể xảy ra "bất cứ lúc nào" dựa vào những hình ảnh về địa điểm thử hạt nhân chính của Triều Tiên qua vệ tinh. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng kết luận tương tự.

"Chúng tôi tin rằng một vụ thử hạt nhân thứ năm có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Chính phủ đang phòng hờ tất cả khả năng" - phát ngôn viên Bộ Thống nhất Jeong Joon-Hee nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Moon Sang-Gyun cho biết thêm: "Về vấn đề này, quân đội của chúng tôi, cùng các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang giám sát kỹ lưỡng từng hành động".

Căng thẳng quân sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần gần đây khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đe dọa sẽ tiếp tục các bài thử nghiệm và phóng tên lửa, đáp trả cuộc tập trận Hàn-Mỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhìn qua một kính tiềm vọng của một tàu ngầm khi tiến hành giám định Đơn vị Hải quân 167 của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA)

Một vụ phóng tên lửa vệ tinh hôm 6-1, diễn ra ngay sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân, đã khiến nhiều người ngờ vực rằng đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Triều Tiên phải hứng chịu biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, Seoul và Washington ra sức thúc đẩy các bài tập quân sự hằng năm.

Kể từ khi các cuộc tập trận bắt đầu, Bình Nhưỡng đã liên tiếp đưa ra các phát ngôn giận dữ, đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Trong một cuộc họp với các trợ lý cấp cao hôm 21-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết đây là một "thời điểm rất quan trọng" đối với bán đảo Triều Tiên.

"Ngay cả sau khi bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ, Triều Tiên vẫn tiếp tục hành động khiêu khích theo lệnh gần đây của Tổng thống Kim Jong-Un" - bà Park cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm