Hàn - Triều bất đồng, không tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Tháng trước, các nhóm dân sự từ Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng nhất trí sơ bộ về việc tiến hành chào mừng kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh tại một sự kiện kéo dài ba ngày bắt đầu từ ngày 14-5 ở Seoul. Tuy nhiên, sự kiện vẫn chưa mấy tiến triển do phía Triều Tiên dần trở nên “lạnh nhạt”.

Chính quyền Triều Tiên nhấn mạnh việc tổ chức các sự kiện riêng ở từng nước “sẽ hay hơn”, theo một tuyên bố của ủy ban chuyên trách chuẩn bị cho sự kiện này phía Hàn Quốc.

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa bắn từ tàu ngầm vào tháng 5-2015

Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng thái độ của Hàn Quốc chính là nguyên nhân nước này đưa ra quyết định trên.

Họ còn tuyên bố rằng chính phủ của Hàn Quốc đã “thờ ơ” trước các đề xuất địa điểm tổ chức và đặt ra điều kiện không cần thiết, như việc chỉ cho giao lưu dân sự liên Triều với mục đích phi chính trị.
"Phía Triều Tiên còn nói thêm nếu lập trường của chính phủ Hàn Quốc vẫn không thay đổi, sẽ không có bất kỳ kết quả tốt đẹp," bản tuyên bố của ban chuẩn bị hội nghị phía Triều Tiên khẳng định .

Tuy nhiên, một quan chức của Ủy ban cho biết Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực thay đổi thái độ của phía Triều Tiên về vấn đề này. Động thái trên của Triều Tiên có thể giáng mạnh vào quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Hình ảnh hiếm hoi giữa tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung và chủ tịch Triều Tiênchủ tịch Kim Jong Il vào năm 2008

Quan hệ liên Triều vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Vào cuối tháng 4 vừa qua, Seoul và Washington đã rầm rộ tổ chức một cuộc tập trận chung, bất chấp phản đối từ phía Bình Nhưỡng.Hãng tin Rodong Sinmun (Triều Tiên) cho biết, cuộc tập trận chung gây căng thẳng cho các mối quan hệ liên Triều trước thềm buổi lễ kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh hai miền.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên là Kim Jong-il đã được tổ chức vào ngày 15 – 6 - 2000. Họ đã cùng tuyên bố chung về bước ngoặt thay đổi, trong đó có vạch ra các phương pháp hòa giải và hợp tác kinh tế.
Sự kiện hội nghị thượng đỉnh lần gần nhất được được tổ chức vào năm 2008 trên núi Kumgang, một khu du lịch danh lam thắng cảnh trên bờ biển phía đông của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm