Hãng có máy bay rơi ở Kyrgyzstan có vốn Trung Quốc

Tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và thông báo tổ chức quốc tang vào ngày 17-1.

Trước đó, một máy bay vận tải Boeing 747-400F của Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ Hong Kong chuẩn bị quá cảnh ở sân bay quốc tế Bichkek-Manas gần thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan) để tiếp nhiên liệu, sau đó bay tiếp đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, máy bay đã rơi xuống khu dân cư gần sân bay Manas lúc 7 giờ 30 ngày 16-1 (giờ địa phương). Máy bay bay cách đường băng 1,5 km rồi rơi xuống đất vỡ nát.

Bộ Giao thông Kyrgyzstan thông báo máy bay đã làm hư hại 43 căn nhà, trong đó 15 căn bị phá hủy (ảnh). 37 người thiệt mạng gồm tổ lái bốn người và 33 người dân dưới đất cùng với tám người bị thương. Trong số người chết có sáu trẻ em. Thủ tướng Kyrgyzstan đã đến ngay hiện trường.

Đài truyền hình RT (Nga) đã phát băng video vụ tai nạn cho thấy máy bay bốc cháy ngùn ngụt sau khi rơi xuống đất. Tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng thứ nhất Mukhammetkalyi Abulgaziev cho biết theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân tai nạn là do sai lầm của phi công trong điều khiển máy bay. Ông khẳng định trước tai nạn có 11 máy bay hạ cánh bình thường dù có sương mù.

Ban đầu Bộ Tình huống khẩn cấp cho biết nguyên nhân tai nạn do thời tiết xấu. Phó Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Bakyt Dhunushaliev khẳng định máy bay hạ cánh trong điều kiện nhiều sương mù nhưng tầm nhìn vẫn bảo đảm. Chiều 15-1, máy bay chở tổng thống Kyrgyzstan đi nghỉ ở Trung Quốc trở về cũng bắt buộc hạ cánh xuống sân bay Issyk-Kul do sương mù ở Bishkek.

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga xác nhận máy bay gặp nạn không phải của hãng hàng không Turkish Airlines mà của hãng tư nhân MyCargo Airlines.

Hãng hàng không MyCargo Airlines được thành lập năm 2004, hoạt động tại sân bay quốc tế Istanbul-Sabiha Gökcen. Hãng có tám máy bay. Tên cũ của hãng là ACT Airlines. Năm 2011, Tập đoàn HNA của Trung Quốc chiếm 49% vốn đã đổi tên hãng thành MyCargo Airlines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm