Hãng du lịch cấm tour đưa khách Mỹ đến Triều Tiên

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), công ty du lịch Young Pioneer Tours của Trung Quốc ngày 20-6 thông báo công ty sẽ ngưng tổ chức đưa người Mỹ sang thăm Triều Tiên sau vụ sinh viên Otto Warmbier của Mỹ qua đời sau 18 tháng bị giam tại Triều Tiên. Otto là khách của công ty du lịch nói trên, đã được thả về Mỹ hồi tuần trước nhưng trong tình trạng hôn mê, bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng.

Một tấm áp phích về phương châm của công ty du lịch  Young Pioneer Tours: "Ấp ủ những chuyến phiêu lưu tới những nơi mà mẹ bạn muốn bạn tránh xa. Hãy tham gia cùng chúng tôi!". Ảnh: Behance.net

Otto đã qua đời tại quê nhà ở Cincinati, bang Ohio hôm 19-6 sau sáu ngày về nước. Chàng sinh viên ĐH Virginia bị bắt tại sân bay khi đang chuẩn bị rời Bình Nhưỡng hồi tháng 1-2016 rồi bị kết án 15 năm lao động khổ sai với cáo buộc đánh cắp một tấm áp phích chính trị tại một khách sạn.

“Chúng tôi đang cố gắng khắc phục hậu quả” –công ty Young Pioneer Tours viết trên Facebook. “Không có bất cứ vụ bắt giữ nào ở Triều Tiên kết thúc bằng kết cục bi thảm như vậy” – công ty cho biết, thêm rằng cái chết của Otto đã khiến công ty phải “xem xét lại” chính sách chấp nhận du khách Mỹ.

“Bây giờ, việc đánh giá rủi ro cho người Mỹ đến thăm Triều Tiên đã trở nên quá cao. Chúng tôi sẽ không tổ chức các tour du lịch cho công dân Mỹ tới Triều Tiên nữa” – công ty du lịch có trụ sở tại TP Tây An, tây bắc Trung Quốc cho biết.

Công ty du lịch Young Pioneer Tours được một người Anh thành lập năm 2008 với phương châm đưa những người thích phiêu lưu mạo hiểm tới “những nơi mà mẹ bạn muốn bạn tránh xa”, trong đó có Iran và Triều Tiên. Là một trong số rất ít công ty du lịch tổ chức chuyến đi tới Triều Tiên, Young Pioneer Tours đã mời mọc khách du lịch bằng các dịch vụ như được lặn dùng bình dưỡng khí và đi xe đạp vòng quanh Triều Tiên. Young Pioneer Tours giới thiệu Triều Tiên “có thể là một trong những nới an toàn nhất trên Trái Đất”. Tuy nhiên, công ty đang bị chỉ trích gay gắt.

Hiện còn ba công dân Mỹ bị giam giữ tại Trều Tiên. Hai trong số đó là giảng viên tại ĐH Bình Nhưỡng, người còn lại là một mục sư người Mỹ gốc Triều Tiên bị cáo buộc làm gián điệp cho Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm