Hàng loạt bộ ngành Trung Quốc giận dữ luật quốc phòng Mỹ mới

Ngày 14-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này “cực kỳ bất mãn” với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2019 trị giá 716 tỉ USD của Mỹ, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, luật quốc phòng mới của Mỹ hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, tăng cường giám sát công ty Trung Quốc là biểu hiện của “tâm lý chiến tranh lạnh”, đồng thời cảnh báo điều này sẽ phá hoại quan hệ hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng tài khóa 2019 ngày 13-8. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng tài khóa 2019 ngày 13-8. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh cáo sẽ cân nhắc đánh giá toàn diện luật quốc phòng 2019 của Mỹ, khi luật này có các biện pháp kiểm soát những hợp đồng của chính phủ Mỹ ký với các công ty Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng ra tuyên bố “phản đối mạnh mẽ” luật quốc phòng 2019 của Mỹ, cho rằng luật “can thiệp công việc nội bộ Trung Quốc, vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc”, phá hoại sự tin cậy và hợp tác Trung-Mỹ”.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ nước nào có bất kỳ sự hình thức trao đổi chính thức hay quân sự với Đài Loan, lập trường này đã luôn nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai tách Đài Loan khỏi Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào hay vào bất kỳ thời điểm nào" – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tuyên bố.

Máy bay tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: AFP

Máy bay tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: AFP

Luật quốc phòng mới của Mỹ hứa hẹn tăng cường hợp tác quân sự và bán vũ khí cho Đài Loan. Sau khi ông Trump ký thông qua luật quốc phòng 2019, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói biết ơn sự ủng hộ của Mỹ và sẽ tăng chi tiêu quốc phòng Đài Loan.

Việc Washington qua lại với Đài Loan từ lâu đã là một điểm bất hòa trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Dù ngoài mặt lên tiếng công nhận chính sách “Một Trung Quốc” nhưng Mỹ vẫn giữ liên lạc và bán vũ khí cho Đài Loan.

Bên cạnh đó, luật quốc phòng 2019 của Mỹ cũng đặt "cuộc cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc" lên mức ưu tiên hàng đầu và cấm Bắc Kinh tham gia các cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm