Hàng ngàn người nhảy múa trong tòa nhà Quốc hội Iraq

Theo báo Le Monde, lực lượng đặc nhiệm quân đội có xe bọc thép yểm trợ đã được điều động bảo vệ các địa điểm nhạy cảm. Toàn bộ cửa ngõ ra vào thành phố đều bị phong tỏa. Ngày 1-5, những người biểu tình vẫn tiếp tục ở lại trong vùng Xanh là nơi vốn cấm người dân lui tới.

Iraq rơi vào khủng hoảng chính trị từ ngày 9-2 khi Thủ tướng Haider al-Abadi thông báo ý định cải tổ chính phủ nhằm chống tham nhũng. Lâu nay các ghế trong chính phủ thường được phân bổ theo đảng phái và tôn giáo. Do đó lần này, danh sách thành phần chính phủ gồm các nhà kỹ trị do thủ tướng đề nghị đã bị bác.

Chiều 30-4 (giờ địa phương), giáo sĩ Muqtada al-Sadr, lãnh đạo dòng Shiite, đã tố cáo các nhà chính trị bất lực nên không đạt được thỏa thuận về chính phủ mới đồng thời chỉ lo tham nhũng và tranh nhau chia ghế. Ngay sau đó, hàng ngàn người ủng hộ giáo sĩ Muqtada al-Sadr đã tràn vào chiếm tòa nhà Quốc hội (ảnh). Họ hò reo, múa hát, vẫy cờ Iraq. Một số người đập phá tài sản, đốt xe. Một nghị sĩ bị tấn công.

Cảnh sát được điều động nhưng không can thiệp. Sáu tiếng sau những người biểu tình rời tòa nhà Quốc hội nhưng tiếp tục biểu tình ngồi ở quảng trường trong vùng Xanh. Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini đã lên án vụ chiếm tòa nhà Quốc hội Iraq và cảnh báo nguy cơ bất ổn mới xảy ra. Mỹ lo ngại khủng hoảng chính trị ở Iraq sẽ ảnh hưởng công cuộc chống IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm